Thầy giáo chiếm đoạt tiền hỗ trợ học sinh nghèo

Thầy giáo lập danh sách khống, ký khống... để lấy tiền hỗ trợ học sinh nghèo. Đó là thực tế đang diễn ra ở huyện Ia Pa (Gia Lai).

Cấp phát một, bắt ký hai
Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi - Mai Văn Nội (trái) đang giải trình với phụ huynh học sinh.
Theo bà Lê Thị Ngợi, thôn Kxom, xã Pờ Tó, bà có 2 con là Hà Như Quy và Hà Thị Nguyên học tại Trường THCS Lương Thế Vinh. Vì thuộc diện hộ nghèo, 2 con bà nằm trong tiêu chuẩn được hỗ trợ theo Chương trình 135 với tổng số tiền là 2,5 triệu đồng/năm học.
Do hoàn cảnh khó khăn, sau Tết dương lịch bà phải cho Quy nghỉ học. Bà được nhận 1,26 triệu đồng, thế nhưng nhà trường bắt bà phải ký nhận cả hai… Tương tự, bà Trần Thị Phấn ở thôn 4 có 2 con đi học nhưng 1 người con của bà là em Đặng Thị Hà đã bỏ học từ đầu năm, bà chỉ nhận được một suất hỗ trợ nhưng phải ký cả 2 suất…
Ngoài việc “nhận một bắt ký hai”, Trường THCS Lương Thế Vinh còn lập danh sách “ma”, giả chữ ký để chiếm đoạt tiền trợ cấp của học sinh nghèo…
Theo danh sách thì toàn trường có 41 suất được trợ cấp nhưng nhà trường chỉ cấp 28 suất. 13 suất còn lại thì 4 em đã bỏ học; 9 em là “học sinh ma” do nhà trường lập khống. Để hợp thức hoá thủ tục quyết toán, trường này đã giả chữ ký để giữ lại hơn 16 triệu đồng…
Để xác minh điều này, chúng tôi tìm gặp gia đình em Trần Văn Mạnh - học sinh lớp 8B - người có tên trong danh sách nhận hỗ trợ.
Ông Trần Thế Hùng người được ghi là cha học sinh Mạnh cho biết: Ông không hề ký nhận tiền hỗ trợ cho học sinh nào là Trần Văn Mạnh ở lớp 8B Trường THCS Lương Thế Vinh. “Tôi chỉ nhận chế độ cho cháu Mạnh ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám. Ai nhận tiêu chuẩn ở lớp 8B và mạo danh chữ ký của tôi thì xin chịu”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Ksor Ther – Trưởng phòng GDĐT huyện Ia Pa cho biết: Nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh, vừa qua Phòng đã thành lập đoàn thanh tra chuyên đề, tiến hành thanh tra 31 trường trên địa bàn huyện.
Kết quả đã phát hiện 5 trường có sai phạm gồm: Trường Tiểu học Kpă Kơ Lơng, Trường THCS Cù Chính Lan (xã KĐăm), Trường Tiểu học Quang Trung, Trường THCS Lê Lợi (xã Ia Broăi), Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Pờ Tó) với tổng số tiền trên 160 triệu đồng. Hiện Công an huyện Ia Pa đã tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền này để tiến hành điều tra làm rõ.
Không thể để thanh danh nhà giáo bị hoen ố
Theo Quyết định số 112/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chính sách hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nâng cao nhận thức pháp luật thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2, thì “Con hộ nghèo đi học tại các trường mẫu giáo được hỗ trợ 70.000đồng/tháng; con hộ nghèo đang học tại các cơ sở giáo dục phổ thông được hỗ trợ 140.000đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ không quá 9 tháng/năm học.
Trên thực tế, Trường Tiểu học Quang Trung và Trường THSC Lê Lợi chỉ thực hiện việc cấp phát không đúng quy định là cấp 1 lần, mà cấp rải để giữ học sinh…
Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi Mai Văn Nội nói: Học sinh nghèo đồng bào dân tộc thiểu số thường hay bỏ học. Vì muốn tiền hỗ trợ được sử dụng có hiệu quả, nên chúng tôi chưa xin ý kiến cấp trên đã làm…
Theo ông Ksor Ther, hiện Phòng GDĐT đã làm báo cáo trình UBND huyện Ia Pa. Quan điểm của Phòng là kiên quyết xử lý những hiệu trưởng và cá nhân có liên quan đến vụ việc này.
Cụ thể: Cách chức Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh đối với ông Nguyễn Đình Phơn, thu hồi số tiền 9 suất lập khống, cấp phát bổ sung nửa năm cho 4 em học sinh đã bỏ học ở trường này; khiển trách đối với hiệu trưởng 4 trường còn lại.
Tiếp tục cấp tiền cho học sinh chưa được nhận đủ. Riêng các trường hợp học sinh đã bỏ học vẫn có tên trong danh sách được hưởng, nếu vận động các em đi học lại sẽ tiến hành cấp đầy đủ cho các em.
Cùng quan điểm này, Giám đốc Sở GDĐT Gia Lai, ông Phạm Ngọc Thạch đã hoan nghênh sự kiên quyết này của Phòng GDĐT huyện Ia Pa.
“Số tiền tuy không lớn, nhưng không thể không xử lý nghiêm khắc. Không thể vì một số ít cá nhân mà hình ảnh người thầy bị hoen ố” – ông Thạch nói.


0 nhận xét to "Thầy giáo chiếm đoạt tiền hỗ trợ học sinh nghèo"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading