Sập Mỏ - Núi Đá ở Nghệ An - Gần 20 người dân thiệt mạng ( 1/4/2011)

Đến 16h chiều 1/4, lực lượng cứu hộ các nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Yên Thành, Nghệ An) đã quyết định nổ mìn, phá vỡ tảng đá có chiều dài gần 50m, ước tính 1.000 khối đang đè lên 3 xe tải cùng hàng chục công nhân.
  


Đến 15h,
một tốp bộ đội bắt đầu khoan lỗ trên tảng đá lớn để chuẩn bị đặt thuốc nổ. Lực lượng công an, dân quân làm nhiệm vụ sơ tán người dân xung quanh ra xa khu vực.


Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

Tình đến 14h20’ chiều nay, lực lượng cứu hộ đã tìm được 14 thi thể. Hiện trong đống đá hàng trăm tấn vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt. Lực lượng tìm kiếm cho biết, sau khi cẩu được tảng đá lớn kia đã nhìn thấy nhiều phần thi thể, quần áo của công nhân bị đá đè, nhưng chưa thể đưa họ ra vì khối đá quá lớn. Phương án để chuyển khối đá lớn như tòa nhà cao tầng này là sẽ dùng cưa máy cắt dần thành từng khối nhỏ rồi dùng cẩu lớn để dịch chuyển, đưa các thi thể ra ngoài.

13 giờ 30 phút cùng ngày, đã có 7 người tử vong, 8 người khác được đưa ra khỏi đống đá khổng lồ. Ước tính còn 30 người khác vẫn đang nằm dưới đó. Công việc tìm kiếm được thực hiện rất khẩn trương, không có nghỉ trưa.

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng nay (1/4), tại Lèn Cờ thuộc xóm Hợp Thành, xã Nam Thành (Yên Thành – Nghệ An) đã xảy ra vụ sập mỏ đá khiến hơn 40 người bị vùi lấp dưới những khối đá khổng lồ.

Theo một số người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, khi khoảng 40 công nhân đang làm việc bên 5 dây chuyền khai thác đá bất ngờ một tiếng rầm, mặt đất rung chuyển. Hàng loạt khối đá từ trên núi cao ào ào rơi xuống đất.

"Phải tới 5.000 m3 đá rơi xuống công trường, vùi lấp toàn bộ công nhân và máy móc đang làm việc", ông Nguyễn Thọ Tiến, một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ tai nạn kể lại.

Mỏ đá Lèn Cờ trước khi xảy ra tai nạn. Ảnh: congannghean
Những tảng đá lớn rơi xuống đè sập công nhân và máy móc. Ảnh: Nguyên Khoa.
Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ sập mỏ đá Lèn Cờ vào sáng 1/4. Ảnh: baonghean

Một người dân ở gần mỏ đá cho biết: "Ngồi trong nhà chúng tôi nghe một loạt tiếng ầm ầm liền chạy ra xem. Toàn bộ khu vực khai thác đá chìm trong một màn bụi trắng xóa, đất đá đổ ụp xuống. Mọi người hò hét nhau chạy ra để cứu người nhưng không thấy gì nữa".

Tảng đá rơi có chiều dài 40m, ước tính 1.000 khối đá đã đổ sập xuống. Hiện, lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn huyện Yên Thành đang huy động toàn bộ lực lượng lực đào bới để tìm kiếm những người còn lại. 7 xe cẩu đang làm việc hết công suất, cơ quan chức năng cũng đang điều 1 kích thủy lực 150 tấn đến hiện trường.

Ngoài lực lượng chức năng địa phương phải điều động thêm 200 công an huyện Diễn Châu và huyện Qùy Hợp đến xử lý vụ việc. Tuy nhiên với khối lượng đất đá quá lớn, những tảng đá nặng hàng tấn rất khó để di chuyển bởi vậy hi vọng sống sót của hàng chục công nhân và người làm thuê ở mỏ đá Lèn Cờ là rất mong manh. Theo người dân, mỏ đá Lèn Cờ được khai thác theo kiểu hàm ếch, khoét sâu vào lòng núi đá nên càng khiến cho công việc tìm kiếm các nạn nhân thêm khó khăn.

Mô tả ảnh.
Nỗi đau xé ruột của người thân các nạn nhân vụ sập mỏ. Ảnh: Nam Tiến

Ông Phan Đình Trạc - Bí thư tỉnh Nghệ An, ông Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Một trại cứu thương dã chiến được thành lập ngay cạnh đó.

Theo lãnh đạo UBND huyện, Công ty TNHH khai thác đá Chín Mến làm hợp đồng khai thác đá trong thời hạn 2 năm (tính từ năm 2007). Hiện đang trong thời hạn làm thủ tục cấp phép khai thác đá dài hạn thì xảy ra sự việc.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ đào bới đất đá tìm người bị nạn. Ảnh: Tiến Dũng

Trong vụ tai nạn này có gia đình 6 người bị chết và vùi lấp, có gia đình 3 mẹ con bị vùi lấp. Công tác cứu hộ tiếp tục được triển khai gấp gáp nhưng vẫn chưa tiếp cận được các nạn nhân khác. Tin từ công nhân thoát nạn, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ trên địa bàn huyện. Trước mắt, huyện hỗ trợ mỗi nạn nhân thiệt mạng 2 triệu đồng, nạn nhân bị thương 500.000 đồng/người. Phần lớn công nhân là người địa phương, trong đó riêng xã Nam Thành, nơi có mỏ đá, có 27 người.

Tại hiện trường, hàng nghìn người dân và thân nhân người gặp nạn đang tập trung xung quanh mỏ theo dõi việc cứu hộ gây ách tắc giao thông một số tuyến đường đi vào mỏ đá.

Mỏ đá Lèn Cờ nằm ở xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An), cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 100 km, do Công ty TNHH Chín Mén được phép khai thác. Công ty này đã cho nhiều đơn vị thầu lại.

Cách đây hơn 3 năm, ngày 15/12/2007, một nửa quả núi ước lượng trên nửa triệu m3 đất đá tại mỏ khai thác D3, công trình thuỷ điện Bản Vẽ xã Yên Na (Tương Dương, Nghệ An) đã sụp xuống vùi chết 18 công nhân.

Mô tả ảnh.
Một thi thể được tìm thấy dưới những tảng đá. Ảnh: Nam Tiến
Mô tả ảnh.
Những chiếc máy đang liên tục đào bới. Ảnh: Nam Tiến
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Huy động xe cẩu, máy xúc để đào bới đất đá để tìm kiếm các nạn nhân
Mô tả ảnh.
Hàng trăm công an, bộ đội và người dân địa phương được huy động để cứu người bị kẹt dưới đống đất đá khổng lồ

Danh sách 14 nạn nhân tử vong đã được tìm thấy:

1. Nguyễn Đình Phúc – xã Nam Thành

2. Nguyễn Thị Quyền – xã Nam Thành

3. Phan Công Mai – xã Trung Thành

4. Ngô Trí An – xã Bắc Thành

5. Chu Ngọc Mạnh – xã Nam Thành

6. Phan Thị Chín – xã Long Thành

7. Nguyễn Thị Thức – Nam Thành

8. Nguyễn Thị Thủy – Nam Thành

9. Nguyễn Thị Lộc – Nam Thành

10. Nguyễn Thị Mùi – Nam Thành

11. Nguyễn Thị Tam – Nam Thành

12, Nguyễn Thị Lộc – Nam Thành

13. Nguyễn Thị Ngân - Nam Thành

14, Nguyễn Thọ Hoàng - Nam Thành


MF (Tổng hợp)


0 nhận xét to "Sập Mỏ - Núi Đá ở Nghệ An - Gần 20 người dân thiệt mạng ( 1/4/2011)"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading