Nghệ An: Sạt mỏ đá, tìm thấy 16 thi thể ( 1/4/2011)

Thi thể nạn nhân thứ 16 đã được tìm thấy và đưa ra khỏi hang đá bị sập. Hàng trăm chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ và người dân Nghệ An đang khẩn trương khắc phục sự cố tai nạn lở núi nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Nam Thành, huyện Yên Thành vào sáng nay 1-4. 

>> Vụ sập mỏ đá kinh hoàng ở Nghệ An qua lời kể nhân chứng 

Lúc 18g15, Nhóm cứu hộ đã tìm và đưa lên thêm thi thể của 3 người phụ nữ. Như vậy theo dự đoán hiện còn 2 thanh niên mắc kẹt dưới đống đất đá. Hai người này được cho là hai anh em ruột Nguyễn Thọ Hoàng, sinh năm 1984 và Nguyễn Thọ Vũ, sinh năm 1990.
Nguyễn Thọ Hoàng là chủ của một trong những chiếc xe ben chở đá bị đè bẹp. Người nhà anh Hoàng cho biết chiếc xe này anh Hoàng vừa vay ngân hàng 300 triệu mua được 10 ngày nay.
Lúc 17g30, lực lượng chức năng đã đưa lên tổng cộng 5 người cùng 13 thi thể ra khỏi mỏ đá. Dự đoán còn khoảng 5 người bị kẹt lại bên dưới khối đá, trong đó có 3 phụ nữ và 2 người đàn ông là anh em ruột.
Thi thể nạn nhân thứ 13 vừa được đưa lên tên Phan Thị Thất, 39 tuổi.
Hiện tại gia đình các nạn nhân đang túc trực ở hiện trường để mong tìm thấy người thân của họ. Phần lớn trong số những người này đều không còn hy vọng hoặc hy vọng rất mong manh về sự sống của người thân mình.
Chính quyền địa phương nơi đây cho biết đa số nạn nhân đều là nữ đi nhặt đá thuê và họ chủ yếu thường trú tại xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An.
Đến 16g20, lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân thứ 11 là Phan Thị Tam ra khỏi hiện trường. Cùng thời điểm này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết ông Đinh Trọng Lực, nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu, đã tử vong do bị thương quá nặng.
Hiện tại lực lượng cứu nạn cứu hộ Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng Quân khu 4, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An quyết định nổ mìn để phá đá đưa những người đang bị vùi lấp ra khỏi hiện trường. Chứng kiến và chỉ đạo việc nổ mìn có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An.
Sau khi nổ mìn, lực lượng cứu nạn cứu hộ của tỉnh sẽ huy động người tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân đang bị mắc kẹt trong đống đất đá khổng lồ tại hiện trường. Hiện chưa biết chính xác số người bị nạn còn đang bị vùi lấp nhưng theo thông tin ban đầu từ một số người dân địa phương, số lượng nạn nhân có thể còn tăng lên nhiều.
Để khắc phục nhanh tai nạn, nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường tỉnh Nghệ An đang huy động người dân cùng các lực lượng công an, quân đội và chính quyền huyện Yên Thành cùng các phương tiện máy móc tiếp tục tìm kiếm. Tuy nhiên việc tìm kiếm đang gặp khó khăn do địa hình phức tạp, nguy cơ sạt lở vẫn còn.
Tại hiện trường, tỉnh Nghệ An hỗ trợ cho gia đình có người chết 5 triệu đồng/người, 3 triệu đồng/người bị thương. Sau khi kết thúc công việc tìm kiếm, công an sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân về vụ sập mỏ đá, cụ thể là về thiết kế mỏ, hồ sơ cấp mỏ. Được biết mỏ đá Lèn Cờ đã được các công ty khai thác hơn 5 năm nay.







Một máy cẩu 50 tấn, máy kích 50 tấn được huy động đến giải cứu tại hiện trường. Ảnh: Vũ Toàn







Hiện trường vụ sập mỏ đá ở Lèn cờ. Ảnh: Vũ Toàn







Tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên - Ảnh: HOÀNG PHẠM







Lực lượng cứu hộ mới tìm thấy nạn nhân thứ 6 là chị Phan Thị Thất, 40 tuổi. Ảnh: Vũ Toàn







Bé Nguyễn Duy Dũng, con trai nạn nhân Phan Thị Tâm đang mắc kẹt trong hang đá. Ảnh: Vũ Toàn







Người nhà nạn nhân chở quan tài đến mỏ đá bị sập. Ảnh: Vũ Toàn







Hiện trường vụ sập mỏ đá Lèn Cờ vào sáng 1-4 - Ảnh: Báo Nghệ An







Hiện vẫn còn nhiều nạn nhân đang bị vùi trong lớp đất đá hàng chục tấn - Ảnh: HOÀNG PHẠM







Ông Chín chủ mỏ đá đang trả lời phỏng vấn - Ảnh: HOÀNG PHẠM







Gia đình các nạn nhân đau khổ chờ đợi sự sống mong manh của con em mình  - Ảnh: HOÀNG PHẠM







Gia đình có nạn nhân đã tìm thấy thi thể vật vã trước cái chết đau đớn của người thân - Ảnh: HOÀNG PHẠM







Hàng trăm người hiếu kì đổ về mỏ đá - Ảnh: HOÀNG PHẠM






Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn - Ảnh: HOÀNG PHẠM
Sau khi xem xét khả năng sống sót của hàng chục công nhân bị tảng đá quá lớn đè bẹp, và các phương án nỗ lực cứu những người con sống, lực lượng cứu hộ đã phải tính tới phương án nổ mìn.
Một lượng lớn người dân có mặt tại hiện trường ngay lập tức được sơ tán ra xa. Một lực lượng bộ đội công binh hơn 20 người đã tiếp cận hiện trường bày kíp nổ và thuốc nổ.







Hiện trường nơi xảy ra vụ sập mỏ đá. Ảnh: Nam Tiến
Trước đó, các phương án được đặt ra để xử lý khối đá cực lớn này nhằm cứu hàng chục người bị vùi lấp trong đó có phương án dùng máy cưa chia khối đá thành từng khối nhỏ. Tuy nhiên phương án này sẽ rất mất thời gian, trong khi theo tính toán, số người bị kẹt dưới tảng đá khó có khả năng sống sót, tảng đá khổng lồ lại nằm chắn ngang đường tiếp cận các nạn nhân đang có khả năng sống sót phía trong,  vì thế cơ quan chức năng quyết định cho nổ mìn.
Một cán bộ làm nhiệm vụ cho hay, do người dân kéo đến xem quá đông nên việc nổ mìn phải tiến hành sau khi được giải tỏa hiện trường, có thể phải nổ vào lúc đêm tối.
Vào lúc 15h, một thi thể nữa lại được tìm thấy dưới một khối đá lớn, nâng số người bị tử vong lên con số 10 người. Theo thông tin từ những người thoát ra, hiện còn khoảng 30 người khác vẫn đang bị vùi lấp.
Khoảng 7 giờ 30 phút sáng nay (1/4), tại Lèn Cờ thuộc xóm Hợp Thành, xã Nam Thành (Yên Thành – Nghệ An) đã xảy ra vụ sập mỏ đá khiến hơn 40 người bị vùi lấp.







Một thi thể được tìm thấy dưới những tảng đá. Ảnh: Nam Tiến
Theo những công nhân thoát nạn kể lại, hơn 40 công nhân của Công ty TNHH khai thác đá Chín Mến đang làm việc dưới chân lèn Cờ thì bất ngờ nghe tiếng rục rịch, sau đó một tảng đá lớn rơi từ trên cao xuống.
Tảng đá rơi có chiều dài 40m, ước tính 1.000 khối đá đã đổ sập xuống. Hiện 7 xe cẩu đang làm việc hết công suất, cơ quan chức năng cũng đang điều 1 kích thủy lực 150 tấn đến hiện trường. Ngoài lực lượng chức năng địa phương phải điều động thêm 200 công an huyện Diễn Châu và huyện Qùy Hợp đến xử lý vụ việc.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo địa phương cử lực lượng cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường ứng cứu. Ông Phan Đình Trạc - Bí thư tỉnh Nghệ An, ông Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.
Khoảng 7 giờ 30 phút sáng nay (1/4), tại Lèn Cờ thuộc xóm Hợp Thành, xã Nam Thành (Yên Thành – Nghệ An) đã xảy ra vụ sập mỏ đá khiến hơn 40 người bị vùi lấp. Tính đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, đã có 9 người tử vong, 8 người khác được đưa ra ngoài.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo địa phương cử lực lượng cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường ứng cứu. Đến thời điểm hiện tại, 8 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu, 8 nạn nhân khác tử vong tại chỗ (thi thể 2 người vừa được tìm thấy dưới một tảng đá to lúc 12h trưa nay).
Theo quan sát của PV tại hiện trường, một chiếc máy xúc và 5 xe tải chở đá của công ty bị tảng đá lớn đè nát.
Theo những công nhân thoát nạn kể lại, hơn 40 công nhân của Công ty TNHH khai thác đá Chín Mến đang làm việc dưới chân lèn Cờ thì bất ngờ nghe tiếng rục rịch, sau đó một tảng đá lớn rơi từ trên cao xuống.
Tảng đá rơi có chiều dài 40m, ước tính 1.000 khối đá đã đổ sập xuống. Hiện 7 xe cẩu đang làm việc hết công suất, cơ quan chức năng cũng đang điều 1 kích thủy lực 150 tấn đến hiện trường. Ngoài lực lượng chức năng địa phương phải điều động thêm 200 công an huyện Diễn Châu và huyện Qùy Hợp đến xử lý vụ việc.







Những chiếc máy đang liên tục đào bới. Ảnh: Nam Tiến
Ông Phan Đình Trạc - Bí thư tỉnh Nghệ An, ông Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.
Hiện, lực lượng chức năng cứu hộ cứu nạn huyện Yên Thành đang huy động toàn bộ lực lượng lực đào bới để tìm kiếm những người còn lại.
Theo lãnh đạo UBND huyện, Công ty TNHH khai thác đá Chín Mến làm hợp đồng khai thác đá trong thời hạn 2 năm (tính từ năm 2007). Hiện đang trong thời hạn làm thủ tục cấp phép khai thác đá dài hạn thì xảy ra sự việc.







Nỗi đau xé ruột của người thân các nạn nhân vụ sập mỏ. Ảnh: Nam Tiến
Trong vụ tai nạn này có gia đình 6 người bị chết và vùi lấp, có gia đình 3 mẹ con bị vùi lấp. Công tác cứu hộ tiếp tục được triển khai gấp gáp nhưng vẫn chưa tiếp cận được các nạn nhân khác. Tin từ công nhân thoát nạn, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ trên địa bàn huyện.
Tại hiện trường, có khoảng 10 ngàn người dân hiếu kỳ kéo đến xem, gây ách tắc giao thông một số tuyền đường đi vào mỏ đá.
Danh sách 15 nạn nhân bị đá đè chết đã được tìm thấy: 1. Trương Ngọc Mạnh, Xã Hợp Thành. 2. Nguyễn Thị Quyên, xã Trung Thành. 3. Phan Công Mai, xã Công Thành. 4. Ngô Trí An, xã Tắc Thành. 5. Nguyễn Đình Phú, xã Nam Thành. 6. Phan Thị Thất, xã Nam Thành. 7. Nguyễn Thị Thức. 8. Nguyễn thị Thủy. 9. Nguyễn Thị Lộc. 10. Nguyễn thị Mùi. 11. Phan Thị Tam. 12. Phan Thị Thất. 13. Nguyễn Thị Thể. 14. Nguyễn Thị Ngân. 15. Nguyễn Thị Quý. Và một nạn nhân chưa xác định được danh tính. - Danh sách những người bị thương: 1.Đinh Trọng Lực (xã Trung Thành). 2.Cao Thị Trầm (xã Nam Thành). 3.Duyên Tấn (xã Nam Thành). 4.Nguyễn Thị Nhung (xã Nam Thành). 5.Phan Thị Hồng (xã Nam Thành). 6. Nguyễn Hữu Tuấn (xã Nam Thành). - Danh sách những người chưa tìm thấy (đều ở xã Nam Thành): 1. Nguyễn Thọ Hoàng. 2. Nguyễn Thọ Vũ. 3. Nguyễn Sỹ Trọng
Một số hình ảnh về vụ sập mỏ đá được chúng tôi tổng hợp:







Nỗi đau mất người thân của người nhà các nạn nhân. Ảnh: GĐXH







Hiện trường vụ sập mỏ đá Lèn Cờ vào sáng 1/4







Công tác cứu hộ đang được triển khai - Ảnh: GĐXH







Huy động xe cẩu, máy xúc để đào bới đất đá






Hàng trăm công an, bộ đội và người dân địa phương được huy động để cứu người bị kẹt dưới đống đất đá khổng lồ - Ảnh: Dân Trí


1 nhận xét to "Nghệ An: Sạt mỏ đá, tìm thấy 16 thi thể ( 1/4/2011)"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading