Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

 Tạo hiệu ứng ánh sáng khá dễ dàng. Nhưng đưa ánh sáng từ cuộc sống vào Pho­to­shop và biến chúng thành Object thực, cần có kỹ năng, thời gian và sự kiên nhẫn.

Xem trước hình ảnh chúng ta sẽ tạo ra:

pandorum preview Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Tạo hiệu ứng ánh sáng thường là một quá trình khá dễ dàng. Nhưng đưa các hiệu ứng ánh sáng từ cuộc sống vào Pho­to­shop và làm cho chúng giống như những Object trong cuộc sống thực đòi hỏi phải có một chút kỹ năng, thời gian và sự kiên nhẫn. Hôm nay, chúng ta sẽ thể hiện cách tạo ra một hiệu ứng Ánh sáng Đường phố rất Grungy, có cảm hứng từ các thành phần ánh sáng, ảnh và hiệu ứng text. Chúng ta cùng bắt đầu.

Tài liệu sử dụng

Tài liệu sau đây sẽ được sử dụng trong suốt quá trình tạo ra tác phẩm trong hướng dẫn này.

Cảm hứng

Cảm hứng của tác phẩm này bắt nguồn từ Poster của bộ phim Pan­do­rum. Tôi thích loại xử lý chạm khắc và đặc biệt nó sẽ tạo nên sự tương phản với phần còn lại của cả bố cục. Mục đích đầu tiên của tôi trong hướng dẫn này là nhằm vào hiệu ứng ‘Text. Sau đó, giới thiệu nhân vật. Tôi là một Fan cuồng nhiệt của khoa học viễn tưởng và các cảnh tượng siêu thực, vì vậy, theo một cách tự nhiên, tôi sẽ tạo ra một hình tượng siêu anh hùng. Tôi muốn giới thiệu nhân vật tương tự với Ryu của Street Fighter, với năng lượng ánh sáng như một phần liên tục của cớ thể anh ta. Cuối cùng, vì nguồn năng lượng của Ryu quá đơn điệu đối với tôi, tôi quyết định tạo ra khuôn mặt của động vật, trong các bộ phim hoạt hình như Poke­mon và Harry Pot­ter, những bộ phim mà các nhân vật chính có những con vật “phép thuật” mà họ có thể điều khiển như những tên bảo vệ của họ.
pandorum inspiration Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Và đây là những cận cảnh mà để bạn có thể xem chi tiết.
pandorum close1 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
pandorum close2 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
pandorum close3 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 1

Tạo một doc­u­ment mới trong Pho­to­shop. Doc­u­ment mà tôi sử dụng có kích thước 1920 × 1200, độ phân giải của màn hình, để tôi có thể sử dụng nó như một hình nền. Bạn có thể làm như vậy. Sau khi tạo ra, tô màu khung hình bằng màu xám (# b8b8b8).
pandorum1 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 2

Tạo một layer mới và tô màu nó bằng màu đen. Hãy chắc chắn fore­ground có màu trắng và back­ground là màu đen, vào Fil­ter> Ren­der> Clouds. Mục tiêu của tôi là biến những đám mây thành các hiệu ứng tuyến tính đẹp mắt. Vì vậy, vào Fil­ter> Blur> Motion Blur và nhập vào một Dis­tance có kích thước 999px và Angle 0. Thiết lập layer sang Mul­ti­ply với Opac­ity 60%.
pandorum2 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
pandorum2b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 3

Down­load the Tex­ture màu lam đã bị làm mờ và Paste nó vào trong khung hình. Giảm Opac­ity xuống 35%.
pandorum3a Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Bạn có thể nhận thấy vùng bên trái tối hơn vùng bên phải. Chọn Burn Tool (O) và tô màu trên Edge của vùng bên phải để tạo sự cân bằng hơn cho Texture.
pandorum3b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Cuối cùng, tạo một layer mới, chọn một Brush màu đen, mềm (Hard­ness 0%) và tô màu trên các Edge của khung hình. Giảm Opac­ity xuống khoảng 15%. Chúng ta sẽ đặt text tại chính giữa. Bằng cách làm cho Edge tối hơn, chúng ta sẽ hướng sự chú ý của người dùng tới phần trung tâm.
pandorum3c Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 4

Back­ground vẫn còn rất đơn điệu. Chúng ta sẽ thêm vào 3 Adjust­ment Lay­ers để hoàn thiện nó. Chúng ta bắt đầu với một Gra­di­ent Map đen/ trắng (Layer> New Adjust­ment Layer> Gra­di­ent Map), thiết lập trên Over­lay với Opac­ity 70%.
pandorum4a Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Thứ hai, thêm Brightness/Contrast Layer (Layer > New Adjust­ment Layer > Brightness/Contrasts) và thiết lập Bright­ness xuống –18 và Con­trast lên + 80.
pandorum4b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Cuối cùng, thêm một Gra­di­ent Map nữa, nhưng lần này sử dụng màu lam đậm (# 082a75) và màu cam (# ffba00). Thiết lập layer sang Over­lay với Opac­ity 40%.
pandorum4c Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 5

Đây là lúc tạo Type Treat­ment, bắt đầu từ Plus của Psd­tuts logo. Hãy sử dụng Rec­tan­gle Tool (U) để tạo hình dạng đầu tiên, sau đó, sao chép nó bằng cách nhấn Ctrl / Ctrl + J và xoay nó 90 ¡(để xoay hình, bạn có thể kích hoạt Trans­form Tool bằng cách nhấn Ctrl / Ctrl + T).
pandorum5 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 6

Tạo một layer mới, chọn cracked edges brushes và tô màu trên các edge của “+”. Chúng ta sẽ sử dụng các Brush này để tạo ra một cái nhìn sờn cũ. Đừng lo về màu sắc, chúng ta sẽ thay đổi nó sau, bằng cách sử dụng Blend­ing Options.
pandorum6 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 7

Chọn 3 layer của “Plus” (2 hình chữ nhật và các Brush grunge) và nhấn Ctrl / Ctrl + Alt + E để Merge chúng vào một layer mới. Bạn có thể ẩn khả năng hiển thị (vis­i­bil­ity) của 3 layer ban đầu vì từ bây giờ, chúng ta sẽ chỉ sử dụng layer đã merge này.
Nhấp chuột phải vào layer đã merge và chọn Blend­ing Options. Đầu tiên, thêm màu over­lay màu đỏ (# 630707).
pandorum7a Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Thứ hai, thêm inner shadow để tạo hiệu ứng chạm khắc. Nên nhớ những Value này phụ thuộc vào kích thước của các hình chữ nhật, vì vậy, trong trường hợp bạn không hài lòng với kết quả nhận được, hãy thử các Value của Dis­tance, Size và Opacity.
pandorum7b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Cuối cùng, thêm một bộ drop shadow màu trắng trên“linear dodge” để hoàn thành hiệu ứng chạm khắc:
pandorum7c Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 8

Bây giờ, chúng ta sẽ thêm hiệu ứng kim loại chầy xước của back­ground cho text. Down­load các Tex­ture kim loại chầy xước của WeGraph­ics (một sam­ple miễn phí hoạt động rất tốt). Đặt Tex­ture vào trong khung hình và thay đổi kích thước của nó (Ctrl / Ctrl + T) và thiết lập Blend­ing Mode sang Over­lay. Bạn nên nhớ hiệu ứng này sẽ chỉ được áp dụng trên “Plus”, vì vậy, di chuyển tex­ture cho đến khi bạn nghĩ kết quả trên vùng đó đã làm bạn hài lòng.
pandorum8 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 9

Với tex­ture layer vẫn còn hoạt động, Ctrl / Ctrl + nhấp chuột lên layer “+” để chọn Pixel của nó và nhấn lên “Add Layer Mask” But­ton ở phía dưới cùng của cửa sổ layer. Bằng cách này hiệu ứng chầy xước sẽ chỉ tác động lên Plus. Giảm Opac­ity xuống 60%.
pandorum9 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 10

Tôi nghĩ hiệu ứng này phải trông hiện thực hơn chút nữa với sự kết hợp của các vết xước đen – trắng. Do đó, sao chép tex­ture và xóa layer mask. Di chuyển tex­ture để những vết xước màu trắng sẽ không trùng lặp với các vết xước màu đen. Ctrl / Ctrl + I để đảo ngược các sắc màu của tex­ture và thiết lập Blend Mode sang Screen. Theo cách này, chúng ta sẽ chỉ giữ lại vùng màu trắng. Cuối cùng, gắn mask một lần nữa bằng cách sử dụng hình dạng “+” như một sự tham khảo.
Nếu bạn thiết lập Opac­ity lên 100%, bạn có thể thấy một vấn đề nhỏ: các vết xước màu trắng phía trên cùng của inner shadow. Đừng lo lắng, chúng ta sẽ điều chỉnh Bug này trong bước tiếp theo;-)
pandorum10 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 11

Di chuyển các vết xước màu trắng xuống bên dưới inner shadow, chúng ta cần phải đặt mỗi Style trên một layer duy nhất. May thay, chúng ta có thể thực hiện điều này trong Pho­to­shop. Nhấp chuột phải lên Style (trong cửa sổ layer) và chọn “Cre­ate layers”.
pandorum11 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Lúc này, chỉ cần đặt các vết xước màu trắng ở giữa inner shadow và màu sắc đã được làm đầy. Ngoài ra, giảm Opac­ity xuống khoảng 30% Tại thời điểm này chỉ cần đặt các lớp vết trầy xước trắng giữa bóng tối bên trong và những màu để làm cho hiệu ứng tinh tế hơn.
pandorum11b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 12

Trong bước này, chúng ta chỉ phải gắn text “TUTPLUS” (Font đã được sử dụng là Edis­tys) sử dụng phương pháp tương tự như với “Plus” Logo. Với Brush và Tex­ture để có một hiệu ứng text sờn cũ.
pandorum12 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 13

Theo tôi, bầu không khí quá tối. Vì vậy, tạo một nhóm mới và thiết lập Blend­ing Mode sang “color dodge”. Tạo một layer bên trong nhóm này, chọn một Brush tròn, mềm, màu trắng và nhấp chuột một lần lên vùng trung tâm của khung hình. Giảm Opac­ity xuống khoảng 45%. Bây giờ, kiểu chữ rõ ràng và sống động hơn.
pandorum13 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Tạo một layer mới, thiết lập màu đỏ cho fore­ground, chọn một Brush từ bộ Toxic Paint brushes và nhấp chuột một lần lên khung hình. Sau đó, đặt Brush ở vị trị bạn thích. Tôi đã đặt nó ở phía trên cùng, không hoàn toàn nhìn thấy.
pandorum13b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 14

Nếu bạn quan sát Pan­do­rum poster, bạn sẽ chú ý tới Floor tinh tế bên dưới Type Treat­ment và bề mặt kim loại. Tôi muốn tái sử dụng hiệu ứng này. Để thực hiện điều đó, chọn tất cả layer đã tạo ra cho tới bây giờ, và merge chúng lại thành một layer mới (Ctrl / Ctrl + Alt + E). Gọi tên layer này là “Merged”. Ẩn khả năng hiển thị — Vis­i­bil­ity của các layer khác. Chúng ta sẽ chỉ sử dụng một layer đã merge trong các bước tiếp theo.
Down­load hình ảnh của Chateau Noisy và đặt nó bên trong doc­u­ment Pho­to­shop, bên dưới tất cả các layer khác. Bây giờ, chọn layer “merged” và thêm một layer mask. Với một Brush màu đen, mềm, lớn, nhẹ nhàng xóa phạm vi bên dưới cùng để một số chi tiết của Floor xuất hiện.
pandorum14 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Floor không phù hợp với bề mặt kim loại. Tôi nghĩ có một vấn đề liên quan đến màu sắc đã sử dụng: Floor quá Desat­u­rated. Vì vậy, từ Back­ground Folder, tìm Gra­di­ent Map (xanh lam/cam), giữ phím Alt và drag Gra­di­ent Map ngay lập tức lên phía trên Floor. Làm theo cách này, chúng ta đã sao chép Gra­di­ent map layer và di chuyển nó lên phía trên của Floor.
pandorum14b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 15

Bây giờ, Back­ground đã hoàn thành, chúng ta có thể tập trung vào người đàn ông trẻ tuổi này và hiệu ứng ánh sáng. Điều đầu tiên chúng ta phải làm đó là, chiếthình ảnh chàng thanh niên từ Back­ground và Paste nó vào trong khung hình chính. Tiếp theo, chúng ta áp dụng kỹ thuật như đã thấy trong trong hướng dẫn đầu tiên của tôi (bước 14) mà tôi đã viết dành cho Psd­tuts: Hướng dẫn tạo hiệu ứng Hdr: sao chép layer của chàng trai và thiết lập layer đã sao chép sang Over­lay (Opac­ity là 70%); sao chép một lần nữa và lần này gắn Smart Sharpen Fil­ter (Fil­ter> Sharpen> Smart Sharpen) để tạo ra loại hiệu ứng dirty này và bổ sung thêm một số chi tiết. Cuối cùng, sao chép một lần nữa và gắn High Pass Fil­ter (Fil­ter > Other > High pass) với layer luôn được thiết lập sang overlay.
pandorum15 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 16

Với Burn Tool (O), làm tối khu vực bên trái của chàng trai. Hãy nhớ từ cánh tay của chàng trai sẽ xuất hiện hiệu ứng ánh sáng, vì vậy đằng sau cậu ta sẽ phải tối.
pandorum16 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 17

Siêu anh hùng của chúng ta quá bão hòa. Chọn tất cả các layer của chàng trai và merge chúng lại thành một layer mới (Ctrl / Ctrl + Alt + E). Nhấn Ctrl / Ctrl + U để mở Hue / Sat­u­ra­tion cửa sổ và giảm Sat­u­ra­tion xuống-30.
pandorum17 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 18

Đây là lúc bổ sung thêm một số chi tiết cho chàng trai, đồng thời phải làm cho anh ta trông Dirty hơn so với người anh hung sau trận chiến. Tạo một layer mới, phóng to con mắt, và, với Brush màu trắng, tô màu trên đồng tử. Làm như vậy, siêu anh hùng sẽ trông giống như đang trong trạng thái chuyển hóa.
pandorum18 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 19

Một chi tiết thú vị, chúng ta sẽ thực hiện, đó là vết sẹo. Nó có thể được tạo ra bằng cách tô màu trên vai của chàng trai với Brush Tool. Tôi đang sử dụng một Tablet, vì vậy, sẽ tiện lợi hơn trong việc tạo ra 3 vết sẹo. Khi đã chọn một Brush tròn, màu đỏ sẫm (khoảng 5px), nếu bạn có một Tablet, hãy mở cửa sổ Brush (Win­dow> Brushes) và kiểm tra “Shape dynam­ics” option, độ dày của Brush phụ thuộc vào áp lực bút của bạn.
pandorum19 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Tạo một layer mới và di chuyển nó xuống bên dưới vết sẹo màu đỏ. Luôn sử dụng một Brush, nhưng lần này, thiết lập màu trắng cho fore­ground, tô màu trên edge của vết sẹo. Bây giờ, vết sẹo sẽ trông hiện thực hơn.
pandorum19b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 20

Bây giờ, chúng ta sẽ thử hiệu ứng ánh sáng. Tạo một nhóm mới và gọi tên nó là “Light Effects”. Tạo một layer mới bên trong nhóm và chọn Smoke brushes. Chúng ta bắt đầu với ánh sáng, ánh sáng phải xuất phất từ cánh tay. Chọn một Brush từ thư viện và nhấp chuột một lần lên khung hình.
pandorum20 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Thử hình dung làm cách nàu để hiệu ứng khói có thể phù hợp với vị trí của siêu anh hung. Thay đổi kích thước, xoay và nếu trong trường hợp này, hãy loại bỏ nó và thử tạo một làn khói khác.
pandorum20b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Sử dụng Eraser tool (E) hoặc một layer mask để loại bỏ một số vùng của làn khói.
pandorum20c Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 21

Bạn có thể nhận thấy hiệu ứng khói không có màu. Đó là lý vì tôi đã gắn một Gra­di­ent Over­lay từ một ánh sáng xanh (# cff­eff) đến một ánh sáng màu vàng (# fffeeb).
pandorum21 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 22

Sử dụng phương pháp tương tự từ bước 20, tạo ra một đường mòn ánh sáng thứ hai.
pandorum22 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 23

Để tạo bộ mặt của một chú hổ, chúng ta cần một hình ảnh tham khảo. Vì vậy, down­load hình ảnh chú hổ này và mở nó ra trong Pho­to­shop. Sử dụng Pen Tool, hoặc Lasso Tool, chiết đầu của chú hổ và drag nó vào trong khung hình chính. Đặt nó ở vị trí mà bạn muốn có hiệu ứng ánh sáng.
Desat­u­rate hình ảnh (Ctrl/ Ctrl + Shift + U) và hạ thấp opac­ity của nó xuống để hỗ trợ bạn tạo ra hiệu ứng ánh sáng này.
pandorum23 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 24

Kết quả rất tuyệt, nhưng quá trình tạo ra khuôn mặt của chú hổ không quá hấp dẫn. Tạo một layer mới và nhấp chuột một lần lên Smoke Brush.
pandorum24 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Quan sát chúng từ làn khói. Định vị các khu vực cps thể hoạt động cho các phần khác nhau của khuôn mặt chú hổ. Trong trường hợp này, tôi đã thấy giống như một chiếc răng của chú hổ.
pandorum24b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Di chuyển nó sang vị trí đối diện.
pandorum24c Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Cuối cùng, sử dụng Eraser Tool để loại bỏ tất cả những phần bên ngoài của làn khói.
pandorum24d Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 25

Quá trình này luôn luôn giống nhau. Tập trung vào các chi tiết nhỏ của làn khói, di chuyển chúng qua con hổ để xem nó có sống động không. Khi cần thiết, sao chép layer ánh sáng để làm cho hiệu ứng mạnh mẽ hơn.
pandorum25 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 26

Đôi khi, ẩn khả năng hiển thị của layer chú hổ. Bằng cách đó, bạn có thể nhân cách hóa hiệu ứng bằng cách di chuyển các Brush làn khói như bạn thích. Bạn không phải tái tạo một cách chính xác các đường nét của bức ảnh.
pandorum26 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 27

Như bạn có thể nhận thấy, kỹ thuật này sử dụng rất đơn giản. Bạn có thể thử gắn các Brush khác nhau và thêm một số chi tiết nữa. Ngoài ra, bạn có thể thử các màu sắc để đạt được một kết quả khác. Tất cả những gì bạn cần là sự nhẫn nại, vì tiến trình này khá dễ nhưng chậm. Sau một giờ làm việc, đây là những gì tôi đạt được.
pandorum27 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Bước 28

Tác phẩm đã hoàn thành, nhưng vẫn còn một cái gì đó mà chúng ta có thể làm. Tạo một nhóm mới và thiết lập Blend­ing Mode sang Color Dodge. Như bạn có thể hình dung, chúng ta sẽ sử dụng nhóm này để thêm các điểm sáng cuối cùng vào tác phẩm của chúng ta. Tạo một layer mới bên trong nhóm, chọn một Brush màu trắng, mềm, lớn và tô màu trên hiệu ứng ánh sáng. Giảm Opac­ity của layer hoặc hiệu ứng quá mạnh.
pandorum28 Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop
Đây là hiệu ứng áng sáng mà chúng ta vừa tạo ra.
pandorum28b Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop

Hình ảnh cuối cùng

Đây là kết quả cuối cùng. Hy vọng các bạn thích hướng dẫn này và có thể rút ra được một số bài học Pho­to­shop mới.
pandorum preview Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop


0 nhận xét to "Hiệu Ứng Ánh Sáng Khói trong Photoshop"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading