Teen quý tộc thì không cần phấn đấu giỏi?

Không ít người còn cho rằng chỉ có con nhà nghèo cần học để… vượt lên số phận. Còn khi gia đình dư giả, có khả năng tự kinh doanh thì cũng chẳng cần học nhiều làm gì? Điều đó thật là sai lầm! 
Nhà nghèo mới cần học để chống nghèo? 

Nhiều bạn trẻ hiện nay không tìm được mục tiêu để học tập. Họ cũng đến trường, cũng chạy theo những lò luyện thi, những lớp học bồi dưỡng tăng cường nhưng ít ai tìm cho mình được động lực để học tập. Xảy ra tình trạng này là hệ quả của sự dư thừa vật chất. Ngày trước khi còn nghèo, người ta cho rằng cần học để chống nghèo. Thế nên khi đầy đủ dư thừa, một số bạn không còn biết mình học để làm gì nữa. 

Hỏi một vài cậu ấm, nguyên nhân để anh chàng phấn đấu học, đến hơn một nửa số đó chẳng tìm được lí do học tập cho riêng mình. Đơn giản họ trả lời rằng: “Bố mẹ bảo đi học thì đi học. Đến lớp thấy bạn bè học thêm học nếm thì cũng lao vào học chung. Bản thân cũng chưa bao giờ nghĩ đến mục đích sâu xa học để làm gì”. 

Một vài teen quý-sờ-tộc còn cho rằng: “Thực ra chỉ có người nghèo họ không có điều kiện, mới cần cố gắng vươn lên. Còn nếu đã có điều kiện và khả năng thì cũng không cần học nhiều!!! Cứ học tà tà, ra trường bố mẹ cũng tìm cho được một công việc tốt. Có học xuất sắc hơn mà không quen biết, không có chỗ trống lưng thì cũng chẳng làm gì”. 

Những suy nghĩ này không chỉ có “nhà giàu” mới nghĩ  thế. Không ít bạn khi nhìn vào cũng nghĩ chỉ có con nhà nghèo mới cần cái chữ. Còn nhà đã giàu có, bề thế rồi thì có thể tự kinh doanh, tự làm chủ? Thời nay đa phần “nhà giàu” cũng thông minh, khôn khéo, biết làm chứ đâu nhất thiết phải học giỏi? 


Teen quý tộc thì không cần phấn đấu vì đã có gia đình "đỡ lưng"? (Ảnh minh họa)

Việc học tập không phân biệt giàu nghèo.

Những quan điểm trên không phải không có lí, nhưng nó sai nhiều hơn là đúng. Không thể phủ nhận được chuyện các teen có hoàn cảnh khó khăn, cần học thật giỏi mới có thể vượt lên số phận của chính mình. Thế nhưng các teen nhà giàu cũng có trăm ngàn lí do cần để học mà đôi khi bản thân họ không nhận ra. 

Đầu tiên, chỉ nói theo một khía cạnh nhỏ. Teen nhà giàu cần học vì danh dự của gia đình và danh dự của bản thân mình. Chẳng thiếu những cậu ấm con quan ăn chơi trác tán, khi người ngoài nhìn vào họ không phải là ánh mắt kính nể mà là sự xem thường đè nặng. 

Khi bạn có điều kiện học tập, nhưng bản thân bạn không nỗ lực, do bạn nghĩ rằng sau khi ra trường bố mẹ cũng xin cho được một chỗ tốt? Thế nhưng đôi khi sự thật chẳng dễ như bạn tưởng. Khi xã hội phát triển, cứ ai giỏi thì sẽ được trọng dụng. Có thể ban đầu gia đình cố xin cho bạn một chỗ “ấm”, thế nhưng nếu bạn không làm giỏi, thì chẳng mấy cái chỗ ấy cũng… rời bỏ bạn. 

Còn nếu suy nghĩ rằng mình có khả năng làm, có điều kiện mở ra để làm chủ thì bạn lại càng cần phải học. Hãy nhìn tấm gương của Bill Gate, một tỉ phú Mỹ vô cũng thành công vẫn phải cắp sách đến trường.

Chưa nói đến chuyện, đôi khi suy nghĩ và hiện thực lại là hai vấn đề khác nhau. Không có kiến thức, bạn khó lòng có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả và suôn sẻ. Có xin vào được một vị trí tốt thì những người phía dưới cũng sẽ không phục trong lòng, bởi họ cho rằng bạn không xứng đáng. 

Thay lời kết 

Học tập cần tìm cho mình một mục tiêu để phấn đấu mới hiểu quả. Nếu học tập mà bạn chỉ “vật vờ” vì bị bố mẹ thúc ép, đi đến trường không biết mình cần gì thì nó không bao giờ đạt được hiệu quả. Có bỏ nhiều tiền để đi học chỗ này chỗ khác, mời gia sư nọ gia sư kia cũng khó lòng tiến bộ được. 

Bên cạnh đó, cần gạt bỏ ngay những suy nghĩ rằng nhà giàu thì không cần học nhiều. Có thể những gia đình giàu, dư sức lo cho con cái họ sống hết đời. Nhưng nếu không biết cách giữ gìn và phát triển cái vốn có. Bạn sẽ dễ dàng đánh mất nó. 

Sống phải có mục tiêu, học tập cũng cần tìm cho mình một lí do, một lối đi bạn nhé!


0 nhận xét to "Teen quý tộc thì không cần phấn đấu giỏi?"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading