Điểm mặt 10 phim "du hành vượt thời gian" hay nhất mọi thời đại

Nếu bạn là fan ruột của thể loại phim viễn tưởng đầy mê hoặc thì danh sách phim này chắc chắn sẽ làm bạn "mê mẩn" tìm kiếm đó nha. 
Du hành vượt thời gian là một trong những thể loại phim khoa học viễn tưởng bao giờ cũng đặc biệt thu hút những người yêu điện ảnh. Dù là bộ phim trở lại quá khứ, hoặc đi tới tương lai, hay cả hai thể loại, đều làm cho khán giả điện ảnh đủ mọi lứa tuổi say mê dán mắt lên màn ảnh. Hãy cùng điểm lại lịch sử phim khoa học viễn tưởng và xem 10 bộ phim Du hành vượt thời gian được đánh giá là phim hay nhất mọi thời đại.

1. Primer

Primer được sản xuất năm 2004. Do Shane Carruth, một nhà toán học và một cựu kỹ sư,  viết kịch bản, đạo diễn, và sản xuất. Phim có tổng chi phí thực hiện chỉ tốn 7.000 USD.


Primer được đặc biệt chú ý do ngân sách làm phim rất thấp, cấu trúc cốt truyện thực nghiệm, ý nghĩa triết học và những đối thoại kỹ thuật phức tạp mà Shane Carruth đã chọn, dù không hề đơn giản với số đông khán giả. Một số người từng nhận xét rằng "bất kỳ ai tuyên bố hoàn toàn hiểu những gì đang diễn ra trong Primer sau khi xem phim chỉ một lần thì hoặc là một nhà bác học hoặc là kẻ nói dối". Bộ phim giành được giải thưởng Grand Jury Prize tại Sundance năm 2004, trước khi phát hành giới hạn tại rạp chiếu phim Mỹ.


Các nhân vật chính là Aaron (Shane Carruth) Abe (David Sullivan), hai kỹ sư vô tình tạo ra một thiết bị cho phép con người có thể du hành trở lại quá khứ. Ban đầu họ thử nghiệm thiết bị bằng cách sử dụng nó để đánh lừa thị trường chứng khoán, nhưng cuối cùng họ không thể cưỡng lại sự cám dỗ khi sử dụng cỗ máy này để can thiệp vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của mình. Sự liều lĩnh ngày càng tăng của họ làm cho cả hai  tạo ra những vấn đề ngày càng rắc rối, và chính điều này bắt đầu tiêu diệt tình bạn của họ.

2. Sound of Thunder

Sound of Thunder là một bộ phim khoa học viễn tưởng sản xuất năm 2005 của đạo diễn Peter Hyams. Bộ phim được lên kế hoạch ban đầu phát hành năm 2002. Tuy nhiên, lũ lụt ở Praha (nơi sản xuất và quay phim) và những khó khăn tài chính khác, bao gồm cả việc phá sản của công ty sản xuất ban đầu và hậu kỳ làm cho phim phát hành chậm trễ. Sound of Thunder được thực hiện dựa trên truyện ngắn cùng tên của Ray Bradbury. Bộ phim nói về "những hành khách du lịch xuyên thời gian" đã vô tình can thiệp quá nhiều vào quá khứ và vì thế đã làm thay đổi hoàn toàn hiện tại của họ.




Trong tương lai gần con người có thể có những chuyến du lịch xuyên thời gian (gọi tắt là "nhảy xuyên thời gian"). Một doanh nhân giàu có tên là Charles Hatton (Ben Kingsley) vừa cung cấp một dịch vụ du lịch thời gian được gọi là "Time Safari" với mức giá bất thường. "Time Safari" sẽ đưa khách hàng giàu có quay trở lại 65 triệu năm để săn khủng long thông qua một wormhole (lỗ xoắn như con sâu). Cũng giống như những gì mà hầu hết mọi người đã có nghi ngờ, có một sai lầm khủng khiếp trong một chuyến đi và lịch sử được thay đổi.

3.  Time After Time

Time After Time là một bộ phim giả tưởng sản xuất năm 1979 do Nicholas Meyer viết kịch bản và đạo diễn. Kịch bản của ông chủ yếu dựa trên một cuốn tiểu thuyết của Karl Alexander (chưa hoàn thành trong thời gian bộ phim thực hiện) và một câu chuyện của Steve Hayes. Nó liên quan đến tác giả người Anh H. G. Wells và những tưởng tượng đầy hư cấu của ông về một cỗ máy thời gian để đưa Jack đi vào thế kỷ 20.


Năm 1893 tại London, nhà văn nổi tiếng H. G. Wells (Malcolm McDowell) đã giới thiệu một cỗ máy thời gian cho những người khách đến dự bữa tối của mình. Trước khi ông kịp chứng minh nó hoạt động, thì cảnh sát đang truy tìm Jack đến nhà. Họ cho rằng một người bạn của H.G. Wells, một bác sĩ phẫu thuật có tên là John Leslie Stevenson (David Warner), có thể là kẻ giết người khét tiếng.


Bộ phim giới thiệu một sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại trong cốt truyện và nhân vật. Jack đã sử dụng máy thời gian của H.G. Wells và đi đến San Francisco trong thời điểm hiện tại ở thế kỷ 20. H.G. Wells đã đi theo Jack và cố gắng ngăn chặn anh ta trước khi anh ta gây ra các vấn đề tương tự như ông đã làm trong quá khứ. Trong quá trình đó H.G. Wells đem lòng yêu một quản trị viên ngân hàng, người giúp anh tìm ra được Jack.

4. Somewhere in Time

Somewhere in Time là một bộ phim lãng mạn xuyên thời gian của đạo diễn Jeannot Szwarc sản xuất năm 1980. Phim do Richard Matheson viết kịch bản và có sự tham dự của các diễn viên Christopher Reeve, Jane Seymour, Christopher Plummer, Teresa Wright, Bill Erwin.


Bộ phim có một cách thể hiện khác biệt với những phim khác trong việc sử dụng chủ đề phổ biến - Du hành vượt thời gian. Christopher Reeve đóng vai Richard Collier, một nhà viết kịch bị ám ảnh bởi một bức hình chụp một phụ nữ trẻ tại khách sạn Grand. Thông qua việc tự thôi miên, anh đi ngược thời gian đến năm 1912 để tìm thấy tình yêu với nữ diễn viên Elise McKenna (Jane Seymour). Và sau đó phát hiện ra rằng chính anh đã gặp nữ diễn viên khi mình còn trẻ và cô đã cho anh xem chiếc đồng hồ bằng vàng của mình. Nhưng người quản lý của cô là William Fawcett Robinson (Christopher Plummer) lo ngại rằng tình yêu lãng mạn sẽ làm hỏng sự nghiệp của Elise và quyết định tìm mọi cách để ngăn chặn Richard.


Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Bid Time Return năm 1975 của nhà văn chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng Richard Matheson, và sau đó đã được tái phát hành dưới tiêu đề của phim. Bộ phim nổi tiếng với phần âm nhạc của nó do John Barry sáng tác. Bản nhạc số 18 “Rhapsody on a Theme of Paganini” của Sergei Rachmaninoff cũng được chơi làm nhạc nền của phim.

5. Back to the Future

Back to the Future là bộ phim khoa học viễn tưởng hài sảm xuất năm 1985. Phim do Robert Zemeckis đạo diễn, Zemeckis Bob Gale viết kịch bản, Steven Spielberg sản xuất. Phim có sự tham gia của Michael J. Fox, Christopher Lloyd, Lea Thompson, Crispin GloverThomas F. Wilson. Đây là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất thế giới và mang đến cho khán giả một chuyến du hành vượt thời gian đơn giản nhưng hài hước.




Bộ phim kể về câu chuyện của Marty McFly (Michael J. FoX), một chàng trai trẻ vô tình bị đưa trở lại 30 năm trước, từ năm 1985 đến năm 1955, qua một chiếc máy thời gian. Anh gặp cha mẹ của mình trong trường trung học. Sự hiện diện của anh gây ra vấn đề  rắc rối khi chính anh lại thu hút sự quan tâm của mẹ mình. Marty McFly phải sửa chữa những sai lầm “chết người” bằng cách làm cha mẹ mình yêu nhau. Và với sự giúp đỡ của nhà khoa học/tiến sĩ Emmett "Doc" Brown (Christopher Lloyd), anh phải tìm cách quay trở lại tương lai, tức là năm 1985.

6.  Millennium

Millennium là bộ phim của đạo diễn Michael Anderson sản xuất năm 1989, với sự tham gia của các diễn viên Kris Kristofferson, Cheryl Ladd, Robert Joy, Brent Carver, Al Waxman Daniel J. Travanti. Bộ phim đã được bán trên thị trường với câu tagline "The people aboard Flight 35 are about to land 1,000 years from where they planned to"(Những hành khách trên chuyến bay số 35 đã hạ cánh vào thời điểm khoảng 1000 năm trước từ nơi lẽ ra họ sẽ hạ cánh).


Millennium được thực hiện dựa trên câu chuyện ngắn "Raid Air" của John Varley năm 1977. John Varley bắt đầu làm việc với kịch bản phim dựa trên câu chuyện ngắn này vào năm 1979, và sau đó mở rộng câu chuyện thành một cuốn sách dài trong năm 1983 có tựa đề Millennium. Sau bốn đạo diễn khác nhau, bộ phim cuối cùng đã được phát hành vào năm 1989.


Trong bộ phim này, du khách sẽ du hành xuyên thời gian trở về quá khứ để phục hồi lại con người trong tương lai. Điều này được giữ bí mật tuyệt đối, nhưng rồi bí mật này có nguy cơ bị khám phá khi Bill Smith, một điều tra chuyến bay, gặp được Loise Baltimore đóng giả là một tiếp viên nhưng thực tế là một du khách du hành xuyên thời gian. Loise Baltimore đã trở lại quá khứ qua một "cái cửa" và cố gắng ngăn chặn Bill Smith tìm ra sự thật về công nghệ đi xuyên thời gian, với mục đích ngăn chặn sự thay đổi trong tương lai.

7. 12 Monkeys

12 Monkeys là một bộ phim khoa học viễn tưởng năm 1995 của đạo diễn Terry Gilliam, dựa trên cảm hứng phim ngắn La jetée của Chris Marker năm 1962, với sự tham gia của các diễn viên Bruce Willis, Madeleine Stowe, Brad PittChristopher Plummer.


Sau khi Universal mua bản quyền để làm lại La Jetée như là một bộ phim dài, David Janet Peoples đã được thuê để viết kịch bản. Dưới sự chỉ đạo của Terry Gilliam, Universal cấp các nhà làm phim có ngân sác 29,5 triệu USD, và quay phim kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5 năm 1995. Bộ phim được quay chủ yếu ở Philadelphia và Baltimore, nơi bối cảnh câu chuyện đã diễn ra.


12 Monkeys nhận được rất nhiều lời ca ngợi của các nhà phê bình và thu về khoảng 168,4  triệu USD trên toàn thế giới. Brad Pitt được đề cử giải thưởng Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, và giành được một Quả cầu vàng cho diễn xuất của mình. Bộ phim cũng đã giành được nhiều giải và nhiều được đề cử cho các hạng mục khác nhau tại Saturn Awards. Bộ phim liên quan đến một loại virus giết chết hầu hết loài người. Cole được gửi trở lại bằng cách đi xuyên thời gian để khám phá ra nguyên nhân của loại virus này. Và trong quá trình đó anh gặp Kathryn. Cả hai đều cố gắng làm sáng tỏ những bí ẩn đằng sau virus và điều tra danh tính của "Đội quân 12 Monkeys".

8. Army of Darkness

Army of Darkness (còn gọi là Evil Dead III, Evil Dead III: Army of Darkness, Bruce Campbell vs. Army of Darkness, hay The Medieval Dead) là một bộ phim hài khoa học viễn tưởng kinh dị sản xuất năm 1992, và là phần thứ ba của bộ ba phim Evil Dead. Phim do Sam Raimi đạo diễn, kịch bản do Sam Raimi và anh trai của ông Ivan chấp bút, Robert Tapert sản xuất. Phim có sự tham gia của  Bruce CampbellEmbeth Davidtz.



 

Là phần tiếp theo của bộ phim Evil Dead, phim tiếp tục xoay quanh Necronomicon. Trong bộ phim này, Ash Williams bị mắc kẹt trong trong quá khứ tại một lâu đài thời Trung cổ đang bị tấn công bởi lực lượng ác độc. Anh được thụ phong linh mục để trở thành vị cứu tinh và giao nhiệm vụ tìm kiếm Necronomicon. Nhưng anh lại sai lầm trong những lời tụng kinh, thay vì bỏ đi những điều xấu, thì anh lại triệu tập một loạt những chiến binh toàn là những bộ xương và được dẫn dắt bởi khía cạnh tàn ác bên trong con người mình. Nhiệm vụ của anh bây giờ phải chiến đấu để sống sót với khía cạnh tốt đẹp và trở về hiện tại.

9. Terminator 2: Judgment Day

Terminator 2: Judgment Day, thường được viết tắt T2, là một bộ phim hành động khoa học viễn tưởng sản xuất năm 1991. James Cameron là đạo diễn, đồng tác giả, đồng sản xuất, với sự tham gia của các diễn viên Arnold Schwarzenegger, Linda Hamilton, Edward Furlong,Robert Patrick.


Đây là phần tiếp theo của phim The Terminator năm 1984, và là câu chuyện của Sarah Connor (Linda Hamilton) và con trai cô John (Edward Furlong) khi họ bị một Terminator có tên gọi T-1000 (Robert Patrick) mới và hiện đại hơn truy đuổi. Schwarzenegger đóng lại vai cũ của mình là Terminator, nhưng trong bộ phim đầu tiên, anh là nhân vật ác, thì trong Terminator 2, anh lại là nhân vật chân chính, bảo vệ John Sarah thoát khỏi T-1000 và hỗ trợ họ ngăn chặn Judgment Day - ngày huỷ diệt, sự kiện trong tương lai, ngày mà người máy sẽ bắt đầu tiêu diệt nhân loại.


Terminator 2 có một tác động lớn, và được xem là cực kỳ có ảnh hưởng trong các thể loại hành động và khoa học viễn tưởng. Hiệu ứng thị giác của bộ phim bao gồm những đột phá hình ảnh do máy tính tạo ra, đánh dấu việc sử dụng đầu tiên những chuyển động tự nhiên của con người cho máy tính. Phim nhận được nhiều giải thưởng, gồm bốn giải Oscar cho trang điểm, mix âm thanh, hiệu ứng âm thanh và hiệu ứng hình ảnh

10. Time Bandits

Time Bandits là một bộ phim giả tưởng năm 1981 do Terry Gilliam sản xuất và đạo diễn. Phim có sự tham gia của Jim Broadbent, Ian Holm, Peter Vaughan, Katherine Helmond, Michael PalinJack Purvis.




Một cậu bé 11 tuổi được đưa vào một cuộc phiêu lưu xuyên thời gian ly kỳ khi 6 ngôi sao nhỏ bé đưa cậu đi xuyên qua một cái cổng phép thuật. Sau đó cậu phát hiện ra rằng những ngôi sao bé nhỏ này đang chạy trốn khỏi "đấng tối cao", vì họ đã đánh cắp một bản đồ cho phép họ tìm thấy những nơi mà họ có thể đi xuyên thời gian. Mục tiêu của những ngôi sao bé nhỏ này là trở nên giàu có khi họ ăn cắp của cải từ những người giàu có trong quá khứ.


1 nhận xét to "Điểm mặt 10 phim "du hành vượt thời gian" hay nhất mọi thời đại"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading