Vụ sập mỏ đá kinh hoàng ở Nghệ An qua lời kể nhân chứng

Với số rất ít công nhân có mặt tại hiện trường may mắn thoát chết, những giây phút vừa trải qua quả thực là nỗi kinh hoàng, mãi mãi ám ảnh dai dẳng trong tâm trí họ. Từ cõi chết trở về, các nhân chứng bàng hoàng kể lại…

>> Vụ sập mỏ đá kinh hoàng ở Nghệ An qua lời kể nhân chứng

Chị Nguyễn Thị Nhung, 46 tuổi, xóm Hợp thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành vẫn chưa hết đau đớn, gắng gượng kể: "Lèn đá này thuộc quyền khai thác của Công ty TNHH Chín Mến, trong đó có rất nhiều bến, mỗi bến lại do một người phụ trách. Bến tôi làm là của ông chủ Tuấn. Làm cùng tổ xay đá với tôi còn có 7 người nữa. Lúc đó khoảng 7 giờ 35 phút, chúng tôi vừa vào ca. Đó là thời điểm sôi động nhất trong ngày làm việc. Công việc hàng ngày của tôi là đập nhỏ các tảng đá lớn và gánh vào các máy để xay thành bột, thành viên nhỏ hơn".
Kinh hoàng vụ sập mỏ đá qua lời kể nhân chứng
Một nữ công nhân may mắn chỉ bị thương trong thảm họa.
"Lúc bấy giờ máy xay kêu rất to, tôi hoàn toàn không biết việc gì đang diễn ra, không biết đá sụt ngay trên đầu mình. Chỉ thấy một vật gì đó đập vào đầu, đè lên thân thể, rồi sau đó tôi mê man, không còn biết gì nữa. Lúc tỉnh dậy, xung quanh mù mịt trắng xoá, tôi không thấy gì hết. Con trai, con rể tôi cũng làm tại lèn đá này đã bới tung đất đá lên để tìm và kéo được tôi lên. Ngay lập tức tôi được chuyển đến Bệnh viện ĐK 115 Nghệ An cấp cứu. Những người còn lại trong tổ hiện đang ở đâu, sống chết thế nào tôi cũng không rõ".
Chị Nhung tự nhận mình thuộc số ít những người may mắn nhất. Mặc dù bị đứt gân chân trái, phải cắt cụt ngón của bàn chân phải, đầu và toàn thân bị chấn thương, nhưng chị và các con của mình vẫn may mắn sống sót. Ngay hàng xóm của chị là ông Nguyễn Thọ Phương có 2 người con trai là Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ đã chết, nay vẫn còn vùi trong đá cùng với hơn 30 người khác. Tất cả đang chờ các lực lượng cứu nạn can thiệp. Rất nhiều khả năng phải dùng mìn để phá đá mới đưa được các thi thể này lên.
Có mặt sau 10 phút sự việc diễn ra, em ruột của chị Nhung kể lại: "Tôi ở xã Trung Thành sát gần Lèn Cờ. Ngay thời điểm đá trụt, tôi nghe một chuỗi những tiếng động rầm rầm. Nhìn về phía lèn thì thấy từng khối đá thi nhau lao xuống, cùng với đó là đất đá dưới chân rung chuyển, bụi mịt mùng. Tôi lao về phía lèn, thì một cảnh tượng thương tâm diễn ra. Vài người sống sót thì lê lết với máu me đầy người. Nhiều người bị vùi trong đá. Người dân kéo đến, lao vào cuộc tìm kiếm người thân của mình. Tôi đã tận mắt thấy một anh nằm trong đá cố khuơ tay ra kêu cứu. Phải rất lâu sau, chúng tôi mới đưa được anh ra thì phần mông trở xuống đã bị gẫy nhũn, sưng to".
Cũng may mắn được Bệnh viện ĐK 115 cấp cứu và thoát chết là anh Nguyễn Hữu Tuấn, 21 tuổi, xã Nam Thành. Anh chỉ bị sai khớp vai phải và bị thương phần mềm vùng mặt nên vẫn còn tỉnh táo. Anh Tuấn kể: "Có khoảng 50 người làm việc tại lèn Cờ, chia ra nhiều bến. Lúc đá ở trên núi sập xuống hầu như không ai biết trước và chạy kịp vì rất bất ngờ và tiếng máy kêu rất to, át cả tiếng núi nứt. Mà nếu biết trước cũng khó mà chạy kịp vì tảng đá to và lao xuống nhanh như thế…".
Kinh hoàng vụ sập mỏ đá qua lời kể nhân chứng
Anh Tuấn và các công nhân làm việc tại lèn Cờ mỗi ngày trung bình được 40 nghìn. Chủ yếu là lao động tự do, thời vụ, không được chủ lao động đóng bất kỳ loại bảo hiểm gì.
Người dân xóm Hợp thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành lâu nay phần lớn chủ yếu sống bằng nghề khai thác đá dưới chân lèn Cờ. Trước đây, khi chưa có Công ty TNHH Chín Mến vào khai thác thì người dân cũng đã mưu sinh tại các bến bãi này, dưới hình thức tự phát. Công ty này chỉ mới vào hoạt dodọng khoảng 3 năm lại nay và đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất, thương tâm nhất xảy ra trên địa bàn huyện Yên Thành trong nhiều năm lại nay.
Nguyệt Anh
Theo Bưu điện Việt Nam


0 nhận xét to "Vụ sập mỏ đá kinh hoàng ở Nghệ An qua lời kể nhân chứng"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading