Youtube làm “toàn cầu hóa” Làn sóng Hàn với tốc độ sửng sốt

Kpop fan thực sự choáng trước sức mạnh của Youtube.
Tháng 9 năm ngoái, những người đứng đầu SM Entertainment vô cùng sửng sốt khi chứng kiến 15.000 fan chen chúc xếp hàng vào xem SM Town Live 2010 World Tour diễn ra tại Los Angeles. 30% trong tổng số khán giả tham dự concert là fan Hàn, 20% là fan châu Á và 50% còn lại là fan ngoài châu Á (Mỹ, châu Âu và châu Mỹ Latin). Có thể nói, Làn sóng Hàn thực sự đã trở thành hiện tượng toàn cầu.
Làn sóng Hàn đợt 1 bắt đầu đặt những bước đầu tiên đến Nhật Bản với drama “Bản Tình Ca Mùa Đông”
Khoảng 1 thập kỉ trước, Làn sóng Hàn đợt 1 bắt đầu đặt những bước đầu tiên đến Nhật Bản với drama Bản Tình Ca Mùa Đông. Diễn viên nam chính Bae Yongjoon nhanh chóng hạ gục hàng loạt fan nữ Nhật bằng ngoại hình và diễn xuất của mình. Tiếp bước Bae Yongjoon, vô số diễn viên nam khác trở thành hạt nhân của Làn sóng Hàn, liên tục tấn công Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác. Sau đó, Làn sóng Hàn đợt 2 vươn xa khỏi phạm vi châu Á khi những tên tuổi ca sĩ như Rain, BoA, Wonder Girls “Mỹ tiến”. Và Làn sóng Hàn đợt 3 lan rộng khắp toàn cầu khi Youtube trở thành phương tiện hỗ trợ giúp Big Bang, SNSD, 2PM, 2NE1, v.v… đến với khán giả.
 
 
 
Làn sóng Hàn đợt 2 và đợt 3 lan rộng khắp toàn cầu với những tên tuổi như Rain, BoA, Wonder Girls, Big Bang, SNSD, 2PM, 2NE1, v.v…
Tháng 10 năm ngoái, chỉ 2 ngày kể từ khi teaser MV Hoot của SNSD xuất hiện trên Youtube, 1 triệu lượt xem được đánh dấu. Đây thực sự là con số ấn tượng bởi trang Youtube của CNN cũng chỉ có 17.000 lượt xem trong 2 tháng, trong khi trang Youtube của ESPN mất đến 8 tháng để lôi kéo 2.4 triệu lượt xem.  
Những năm gần đây, người ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm video cover vũ đạo của SNSD do các fan thực hiện. Nhà nghiên cứu Jung Taesoo của Viện nghiên cứu kinh tế Samsung cho biết: “Cover đã trở thành một hiện tượng văn hóa ở một số quốc gia Đông Nam Á. Gần đây, số lượng video bắt chước idol Hàn Quốc tăng cao ở cả châu Âu, châu Mỹ Latin và Mỹ.”
Teaser MV “Hoot” của SNSD bỏ xa CNN và ESPN về số lượng lượt xem trên Youtube
Nhận biết được khả năng truyền tải của Youtube, các công ty quản lý Hàn Quốc dĩ nhiên không bỏ lỡ cơ hội quảng cáo. Ví dụ điển hình là YG Entertainment. Ngày 14/12 vừa qua, show diễn giới thiệu album của G-DragonTOP được truyền trực tiếp qua Youtube, lôi kéo 390.000 người sử dụng Youtube đón xem. Bên cạnh đó, YG Entertainment cũng để 2NE1 ra mắt 3 MV Clap Your Hands, Can’t NobodyGo Away trên Youtube. Kết quả là sau 2 tuần “phơi mặt” trên Youtube, 3 MV này đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem. 
Youtube cũng là phương tiện hỗ trợ các công ty quản lý tiết kiệm được một khoản kha khá trong hoạt động quảng cáo. Tháng 7 năm ngoái, Taeyang ra mắt album đầu tay Solar trên Youtube mà  không tiến hành các hoạt động tuyên truyền ở nước ngoài. Kết quả, Solar vươn lên trở thành album R&B bán chạy thứ 2 ở Mỹ và bán chạy hàng đầu ở Canada trên iTunes. Đây cũng là kỉ lục lần đầu tiên một ca sĩ châu Á đạt được.
 
Các công ty quản lý Hàn Quốc đã triệt để tận dụng khả năng quảng cáo và lan truyền của Youtube trong việc lăng-xê “gà cưng” của mình
Jung Taesoo tiếp tục: “Làn sóng Hàn lan đến tận châu Âu, vùng Trung Đông và châu Mỹ Latin sau khi xâm chiếm Trung Quốc và Đông Nam Á. Trước kia, Làn sóng Hàn được ưa chuộng tại Hàn Quốc trước rồi mới tiến đến chinh phục các quốc gia khác. Tuy nhiên giờ thì mọi chuyện không còn như thế nữa. Làn sóng Hàn được ưa chuộng đồng thời trên toàn thế giới.” 
Giám đốc Google Hàn Quốc Suh Hwangwook nói: “Những tác phẩm tuyệt vời ra đời hàng loạt ở các thị trường địa phương sau khi tương tác với những sản phẩm toàn cầu như Youtube đã nhanh chóng thu hút sự ủng hộ của khán giả trên toàn thế giới. Thay vì Làn sóng Hàn chỉ được phân phối đơn lẻ ở một số quốc gia trước đây, Làn sóng Hàn kĩ thuật số hiện đang làn truyền khắp thế giới, kéo theo đó là khả năng phát triển vô hạn.”
Nhờ sự phát triển của các sản phẩm toàn cầu như Youtube, Làn sóng Hàn hiện đang được lan truyền trên khắp thế giới
Theo thống kê từ trang Youtube chính thức của SM Entertainment, YG EntertainmentJYP Entertainment, chỉ riêng trong năm 2010, tổng lượng lượt xem các video liên quan đến Kpop là 793.574.005 ở 229 quốc gia, trong đó có cả những nơi cách Hàn Quốc rất xa như Malta, Cyprus, Aruba, v.v… 
Tóm lại, các công ty quản lý Hàn Quốc và Youtube đang bắt tay vì lợi nhuận của cả 2 bên. Trong khi các công ty cung cấp các video đặc biệt cho Youtube thì Youtube giúp các công ty quảng cáo, thống kê và bảo vệ bản quyền.


0 nhận xét to "Youtube làm “toàn cầu hóa” Làn sóng Hàn với tốc độ sửng sốt"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading