Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa

Các du khách tới viếng chùa vẫn vô tư thả tiền xuống hồ, trên bờ những đứa trẻ thò móc câu xuống câu trộm, hình ảnh phản cảm này diễn ra ngay tại cửa chùa ở Nam Định khiến nhiều người ngán ngẩm.
Là một lễ hội truyền thống của Việt Nam, lễ hội Phủ Giầy được tổ chức hàng năm vào tháng 3 âm lịch tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của mẫu Liễu Hạnh được coi là “Mẫu nghi thiên hạ”.
Vào những ngày này, rất nhiều bà con từ khắp các vùng miền trong cả nước đổ xô về Phủ Tiên Hương (Chính phủ), Phủ Vân Cát và Lăng Chúa Liễu, để thắp hương, vái phật. Cầu mong cho một năm mới gặp nhiều điều tốt lành,vạn sự như ý…
Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa
Du khách nườm nượp kéo về Phủ Giầy tham dự lễ hội
Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa
Và thả tiền nhan nhản xuống hồ tỏ lòng thành kính, cầu an phước lộc
Khác với các chùa khác, tại chùa thờ Mẫu Liễu hạnh, người dân ngoài việc công đức tại nơi ban quản lý của chùa lập ra, còn thả tiền xuống hồ bán nguyệt trước Phủ Vân Cát nhằm thể hiện lòng thành với các bậc bề trên. Bởi vậy, trên mặt nước hồ rải rác vô số tiền, nhỏ thì mệnh giá 1000 đồng, 2000 đồng, lớn có tới cả 50.000 đồng…
Cũng chính từ đây, nảy sinh một hình ảnh không mấy đẹp làm mất đi sự thanh tịnh nơi cửa chùa, khiến nhiều du khách phải phiền lòng, lắc đầu ngán ngẩm. Nhiều đứa trẻ không biết do tự phát hay có ai đó xúi giục đã tới hồ câu trộm tiền chùa.
Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa
Người lớn thả tiền công đức, lũ trẻ tụ tập câu trộm
Dụng cụ chúng cầm là một đoạn thép nhỏ được uốn thành hình móc câu, sau đó buộc một đầu vào dây và thả xuống hồ. Không mấy khó khăn để câu được vì mặt hồ nhan nhản tiền, chỉ cần thả móc xuống là tiền sẽ vướng vào.
Một đứa thả và kéo từ từ lên, những đứa bên cạnh chờ tiền tới vừa tầm tay là thò ra lấy. Cứ thể bọn trẻ câu hết đồng tiền này tới đồng tiền khác, trong khi đó các du khách tới viếng chùa vẫn vô tư thả tiền xuống hồ mà không hề biết rằng “tấm lòng” của mình chưa kịp đến với các bậc bề trên đã chui tọt vào túi của bọn trẻ đang “vớt tiền chùa”.
Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa

Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa
Bằng cách này, lũ trẻ có thể "thu hoạch" được rất nhiều nếu chịu khó câu tiền
Điều đáng nói là hành động này diễn ra một cách công khai dưới sự chứng kiến của tất cả mọi người trong chùa mà không hề bị ai ngăn cấm. Một số người còn cảm thấy thú vị đứng xem.
Nhiều du khách có ý kiến với bọn trẻ nên dừng việc câu tiền, nhưng chúng cứ lờ đi và tiếp tục “giăng câu”.
Anh Nguyễn Gia Thỏa một du khách đến chùa lễ phật bức xúc: “Không hiểu con cái nhà ai mà lại để cho chúng làm như thế, Ban quản lý chùa cũng chẳng thấy, cứ như thế này thì chẳng còn đâu là linh thiêng nơi cửa phật nữa”.
Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa
Những hình ảnh phản cảm nói trên lại diễn ra ngay chính cửa Chùa
Có du khách thì lắc đầu: “Bọn trẻ này có phải hoàn cảnh khó khăn không, nhưng các cụ đã nói “đói cho sạch, rách cho thơm” có nghèo khó đến mấy cũng không nên làm như vậy”.
Qua đây, một điều cũng đáng để chúng ta suy nghĩ đó là việc ném tiền xuống hồ để công đức là hết sức lãng phí. Thay vì vứt tiền xuống nước, có thể đem đến hòm công đức để đóng góp xây dựng, tu bổ chùa, chiền…Như thế không những vừa chấm dứt tình trạng trẻ con đi câu trộm tiền lại vừa thể hiện lòng thành kính, tôn nghiêm nơi của chùa.


0 nhận xét to "Rủ nhau đi câu trộm…tiền chùa"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading