Rò rỉ phóng xạ có thể kéo dài từ 50-100 năm

Một chuyên gia hạt nhân cảnh báo có thể mất tới 100 năm để các thanh nhiên liệu tại nhà máy Fukushima I nguội hoàn toàn và có thể dỡ bỏ.

Rò rỉ phóng xạ có thể kéo dài từ 50-100 năm
Hình ảnh mới nhất của nhà máy Fukushima I, được Mail công bố hôm 2.4.
Tiến sĩ John Price, cựu thành viên Cơ quan Chính sách An toàn của Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Anh, cho biết phóng xạ sẽ tiếp tục rò rỉ trong khoảng thời gian từ 50-100 năm trước khi được làm nguội hoàn toàn, đủ an toàn để gỡ bỏ.
Tiến sĩ Price nói với ABC News: "Nước nhiễm xạ rò rỉ ra ngoài trong khi bạn vẫn giội nước vào các lò phản ứng, do đó, sự rò rỉ sẽ kéo dài mãi mãi".
"Các lò phản ứng cuối cũng sẽ phải đóng cửa và các thanh nhiên liệu bị loại bỏ. Phải mất từ 50-100 năm, nghĩa là công nhân và khu vực nhà máy sẽ phải được kiểm soát chặt chẽ trong một thời gian rất dài", Tiến sĩ Price cho biết thêm.
Hiện nhóm "Fukushima 50" - những samurai thời hiện đại - vẫn đang bất chấp mức độ phóng xạ cao đến mức nguy hiểm để cố gắng khôi phục lại hệ thống làm mát quan trọng bị hư hỏng sau thảm họa kép vào ngày 11.3.
Hôm 2.4, Công ty điện lực Tokyo (Tepco) - đơn vị điều hành nhà máy Fukushima I - thông báo phát hiện một vết nứt lớn trong bể bê tông khiến nước nhiễm xạ nồng độ cao rò rỉ thẳng ra biển Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, dữ liệu đo đạc phóng xạ nhiều lần bị buộc phải xem xét lại. Chính TEPCO cũng thừa nhận dường như chương trình máy tính phân tích  dữ liệu phóng xạ bị lỗi.
Hôm 31.3, Tepco thông báo phát hiện nước ngầm bên dưới nhà máy hạt nhân Fukushima I bị nhiễm xạ gấp 10 nghìn lần so với quy định. Song, Hidehiko Nishiyama - người phát ngôn của cơ quan an toàn hạt nhân - cho rằng con số này quá cao và nói: "Chúng tôi nghi ngờ những phân tích đồng vị phóng xạ của họ. Chúng tôi đang chờ kết quả mới".
Ông Nishiyama nói, các nhà chức trách sẽ kiểm tra mức độ phóng xạ trong nước biển ở gần nhà máy cũng như nước biển ở cách lò phản ứng 15km. Ngoài ra, họ sẽ dùng bê tông để hàn vết nứt rộng 20cm và cố ngăn chặn phóng xạ tiếp tục rò rỉ.
Mặc dù dữ liệu trong thời gian gần đây không rõ ràng, bức xạ vẫn tiếp tục rò rỉ từ nhà máy Fukushima cho thấy Tepco vẫn chưa kiểm soát được tình hình.
Khu vực trong vòng bán kính 20km từ nhà máy được giải tỏa trắng. 78 nghìn người đã di tản. Dẫu vậy, nhiều người dân ở khu vực này ngày càng lo lắng và lén quay trở lại để kiểm tra tình hình nhà cửa. Chính phủ cảnh báo họ rằng không được quay trở lại nhà trong nhiều tháng.
Theo Lao động


0 nhận xét to "Rò rỉ phóng xạ có thể kéo dài từ 50-100 năm"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading