Thuyết minh ,cảm nhận, giới thiệu về sách

 Cảm nhận về sách Đắc nhân tâm:

Có lẽ mỗi chúng ta không ai dám khẳng định rằng cách cư xử của mình làm tất cả người đời vui vẻ. Tôi cũng vậy, nhưng có khi nào bạn đã ngồi và nghĩ lại những việc mình làm chưa tốt với mọi người hay không? Hay chỉ là nghĩ người ta đã làm gì không tốt với bạn…con người chúng ta mấy ai không có tính ích kỉ, chỉ muốn nhận mà không muốn cho. Với tôi, khi còn nhỏ tôi cũng hay có tính ích kỉ như vậy, lại còn theo xu hướng “bới lông tìm vết” của người khác nữa chứ. Nhưng sau này khi xa gia đình, bắt đầu cuộc sống tự lập tôi mới ngộ ra nhiều điều. Và dần dần thay đổi…Một yếu tố cũng tác động vào tôi nữa đó là những cuốn sách về cuộc sống.

Tôi đã từng đọc nhiều sách về các cư xử trong cuộc sống như: Vì sao họ thành công, 100 quy luật bất biến trong kinh doanh hay nghệ thuật lãnh đạo chỉ huy…Tuy mỗi cuốn sách có nội dung chi tiết khác nhau nhưng nó có điểm chung là đều đưa ra những tình huống xử lí khéo léo của những người thành công, được cả thế giới ngưỡng mộ. Tuy nhiên, điểm hạn chế của những cuốn sách này là không tổng quát lại cho độc giả. Và gần đây tôi đã tìm được một cuốn sách khác phục được hạn chế đó, chính là Đắc nhân tâm của Dale Carnegie. Ngoài việc đưa ra dẫn chứng, Đắc nhân tâm còn tổng kết lại cho người đọc những kinh nghiệm một cách logic, gồm 4 nội dung:
  • · 6 Cách gây thiện cảm.
  • · 7 Cách khiển trách mà không mất lòng người.
  • · 12 Cách dẫn dụ người.
  • · 9 Cách tăng hạnh phúc trong gia đình.
Không biết những độc giả của Đắc nhân tâm cảm nhận như thế nào về quyển sách này, nhưng với riêng tôi, cảm nhận bao trùm mà tôi cảm nhận đó là lòng vị tha, tình thương và tính nhẫn lại.
Trong bất kì hoàn cảnh nào, cách xử trí của các bậc vĩ nhân được lòng người đều dựa trên nền tảng đó. Tiêu biểu là cách xử trí của tổng thống Hoa Kì Lincoln, có lần ông rất bực mình vói đại tướng Hooker vì đã thất bại liên tục trong các trận đánh nhưng ông không hề quát nạt, mắng mỏ, mà chỉ nhắc bảo nhẹ nhàng: “Ông đã làm vài việc mà tôi không hoàn toàn vừa ý..” khiến tướng Hooker không hề phật lòng nhưng vẫn nhận ra lỗi lầm để rút kinh nghiệm…Hỏi đời mình mấy ai làm được như vậy nếu không biết nhẫn lại và lòng vị tha.
Trong Đắc nhân tâm có trích lời Woodrow Wilson: “Nếu bạn đưa hai quả đấm ra nói chuyện với tôi, thì bạn có thể tin chắc rằng tôi cũng đưa hai quả đấm ra nói chuyện với bạn liền. Nhưng nếu bạn nói: “Chúng ta hãy ngồi xuống đây và ôn tồn nói chuyện với nhau. Vì ý kiến ta khác nhau, cho nên phải ráng tìm nguyên nhân  chỗ bất đồng đó”, nếu bạn nói như vậy, thì chúng ta sẽ thấy ngay rằng ý kiến của chúng ta rốt cuộc không khác xa nhau lắm, những chỗ bất đồng ý rất ít, còn những chỗ đồng ý thì nhiều, và nếu chúng ta thật tình và kiên tâm muốn hòa giải với nhau cũng dễ”. Quả thật là vậy, và chính bản thân tôi cũng đã trải nghiệm nhiều lần. Từ việc đơn giản là: nếu tôi nở một nụ cười thì ngay tức thì tôi cũng nhận được một nụ cười đáp lại. Hay đến tình bạn lâu dài: Tôi quan tâm đến bạn tôi, có mặt những khi bạn tôi cảm thấy buồn và suy sụp. Thì khi tôi như vậy bạn cũng quan tâm, giúp đỡ tôi. Nhưng bạn đừng nghĩ đó là sự trả ơn hay đáp lại mà đó là xuất phát từ trái tim, tình thân ái…
Sau khi đọc xong Đắc nhân tâm ngoài sự cảm nhận về cuộc sống, tôi còn học được rất nhiều bài học, và tập rèn luyện.
Trước nhất, tôi đã cố gắng xây dựng lại hình ảnh bản thân mình, cố gắng thân thiện hơn với mọi người, cố gắng mở lòng. Tôi còn tự đặt cho mình một cách sống “Sẽ khắt khe với bản thân hơn, nhưng bao dung cho mọi người”.
Và tôi nhận ra một điều vô cùng quan trọng đó là : Hãy làm cho mọi người vui vẻ, bn cũng sẽ có niềm vui.
Đó là những suy nghĩ và cảm nhận của riêng tôi, bạn thì sao? Hãy đọc,cảm nhận và trải nghiệm với Đắc nhân tâm.


0 nhận xét to "Thuyết minh ,cảm nhận, giới thiệu về sách"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading