Tác giả bộ ảnh Ngọc Quyên nude toàn thân nói gì?

Bộ ảnh nude toàn thân của người mẫu Ngọc Quyên do nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp thực hiện đang gây xôn xao dư luận ngay từ ngày đầu ra mắt trên một số website.

>> Ngọc Quyên chấp nhận bị "chửi" vẫn nude

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn anh Tô Thanh Nghiệp, tác giả của những tấm hình vốn hiếm thấy của giới người mẫu Việt này.

Ngọc Quyên và nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp tại Mộc Châu.

- Anh có lường trước khi bộ ảnh của Ngọc Quyên được tung ra thì dư luận sẽ có nhiều ý kiến làm cho anh lại bị khó chịu, bị “phiền hà”?

- Có. Tôi cũng biết sẽ có rất nhiều ý kiến nhưng tôi vẫn muốn xem phản ứng của mọi người như thế nào. Bởi vì ước mơ từ lâu của tôi là được chụp ảnh cơ thể để tôn vinh vẻ đẹp của con người.

Đừng nghĩ đó là vi phạm gì đến thuần phong mỹ tục. Vì người mẫu chuyên nghiệp của ta sẽ phải ra thế giới và đáp ứng được tiêu chí của người mẫu quốc tế. Cần khẳng định vẻ đẹp của người mẫu Việt Nam.

- Nếu được nói như một lời góp ý, thì anh nói làm sao để người xem ảnh có thể tiếp nhận mà không nghĩ “lệch lạc”, “đen tối” về những bức ảnh nude toàn thân như vậy?

- Theo tôi, cũng đừng nghĩ là khoe thân theo nghĩa phơi bày da thịt, hãy suy nghĩ thoáng hơn và vì vẻ đẹp hơn. Nói vui nhé: Người xưa cũng từng có câu “đẹp khoe xấu che” đó.

Tư thế và ánh mắt của người mẫu sẽ cho người xem biết đó là ảnh gợi dục hay chỉ gợi cảm. Ngọc Quyên đã khẳng định được vẻ đẹp của mình và các tư thế của cô ấy trong khung cảnh thiên nhiên đẹp là để chiêm ngưỡng theo nghĩa đẹp của từ này. Nếu cố tình gợi tình thì hình ảnh sẽ khác.

- Anh đã đề nghị Ngọc Quyên hay cô ấy đến đề nghị anh thực hiện bộ ảnh?

- Từ trước, tôi đã có đề nghị, sau thì chính Ngọc Quyên đã tự nguyện hợp tác. Ngọc Quyên có thân hình đẹp, rất phù hợp chụp ảnh nude nghệ thuật. Và đẹp cũng chính là điều kiện để tạo cảm hứng cho người nghệ sĩ trong tôi.

Bên cạnh đó là sự tin tưởng trong công việc. Cả hai cùng có quan niệm muốn mọi người biết đến sự lao động của mình. Muốn được giới thiệu kết quả lao động, chứ tuyệt đối không chụp để giấu đi, rồi lúc nào đó tung ra tạo scandal để đánh bóng tên tuổi.






Ngọc Quyên từng chụp nhiều bộ ảnh khoe thân táo bạo...

- Dù sẽ có nhiều ý kiến trái chiều nhưng quả thật bộ ảnh của anh đã gây được một ấn tượng nhất định về thiên nhiên đẹp và về người mẫu đẹp, anh có thể kể lại cảm xúc khi cầm máy và khi làm ảnh trước người đẹp, cảnh đẹp đến vậy?

- Chỉ có thể nói là may mắn, hạnh phúc. Đó là cảm xúc của người nghệ sĩ có được đề tài đẹp. Nếu tôi mà có tà ý gì khi chụp, hoặc cảm xúc theo hướng không lành mạnh thì sẽ biết ngay khi nhìn ảnh Ngọc Quyên. Mà nếu vậy, cô ấy cũng đã từ chối rồi.

Chúng tôi đã lặn lội từ Nam ra Bắc, lên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) để chụp. Chúng tôi đã ở Mộc Châu hai ngày, bị mất một ngày vì có mưa, mây mù. May sao ngày hôm sau trời hửng hơn.

- Không một chút lụa, không một manh áo nào giữa cao nguyên có độ cao nổi tiếng như Mộc Châu thì người mẫu Ngọc Quyên có bị ảnh hưởng gì không? Chính xác bộ ảnh chụp khi nào và có mấy người tham gia?

- Ảnh chụp sau Tết, cách đây khoảng 1 tháng. Cái lạnh của Mộc Châu lúc đó thử thách chúng tôi lắm. Nhất là Ngọc Quyên. Khi ấy ở Hà Nội đã 15 độ, lên Mộc Châu lạnh hơn nhiều. Chúng tôi bao gồm tôi là người chụp, một anh chuyên viên trang điểm, một anh phụ nữa.

- Trong bộ ảnh mà tôi quan sát thì hình như có yếu tố gì đó dại dại, anh có thể giải thích? Liệu có phải anh đã can thiệp bằng kỹ thuật hoặc ghép ảnh?

- Tư thế, bối cảnh là thật 100%. Chỉ có điều là ban đầu tôi có phối hợp kiểu hội họa như tranh thuỷ mặc. Nhưng sau có ý kiến như chị vừa nói nên tôi đã không xử lý màu sắc nhiều nữa và trả lại mầu nguyên bản. Tôi đã thay ảnh trên mạng.


Nhưng sốc nhất vẫn là bộ ảnh khỏa thân ở Mộc Châu do
nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp thực hiện

- Nếu sau đây có những người mẫu khác đề nghị anh tiếp tục sáng tạo ra các cảnh chụp mới, anh có dễ dàng nhận lời ngay? Điều kiện của anh với khách hàng của mình sẽ là gì?

- Tôi sẵn sàng và hãnh diện vì được tin tưởng. Điều kiện là cùng chung quan điểm vì cái đẹp. Đôi bên có thoả thuận sẽ giới thiệu với người xem. Vẻ đẹp của cơ thể con người không bao giờ lỗi mốt. Tôi cũng giúp người mẫu giữ được những tấm hình đẹp nhất, lưu vẻ đẹp tuổi thanh xuân của họ.

- Vấn đề mà các nhà quản lý văn hóa, các nhà giáo dục lấy làm lo ngại là các người mẫu sẽ không dừng lại ở đó. Các tấm hình sẽ ngày một phong phú hơn, táo bạo. Góc chụp sẽ chạm đến những điểm cấm kị. Các tư thế sẽ chuyển từ “thanh” sang “tục” thì anh sẽ giải quyết thế nào?

- Tôi nghĩ “thanh” hay “tục” đều có giá của nó. Để đạt được trình độ cao như người ta vẫn khen ảnh khoả thân nước ngoài thì cũng cần cho người nghệ sĩ được nâng trình độ từng ngày. Chứ chưa chụp đã có rào cản thành áp lực. Bức ảnh không được nhẹ nhàng thanh thoát. Cố tình “thanh” lại vụng về ra “tục” mất.

- Và anh, từ một người sáng tạo lại có thể thành người “tiếp thị” cơ thể thì sao? Anh có xác định trước điểm dừng cho mình theo ý lo ngại nêu trên?

- Tôi không bao giờ môi giới bán thân, Tôi chỉ giới thiệu người đẹp. Chỉ chụp hình người đẹp đã có tiếng, có cùng quan điểm vì cái đẹp.

- Nếu các nữ sinh đến nhờ anh chụp hình như Ngọc Quyên thì sao?

- Tôi chỉ chụp người mẫu khoả thân. Vì đó là nghề nghiệp của họ. Chụp nữ sinh ư? Không dại gì tôi rước họa vào thân, mà đã chụp các em đó thì phải nói là “hoạ vô đơn chí”.

- Tiếng là bộ ảnh về môi trường nhưng sẽ có những người cho rằng đó chỉ là lấy cớ để người mẫu khoe cơ thể và nhiếp ảnh gia trổ tài đạo diễn, tạo hình để chụp ảnh khỏa thân, anh nghĩ sao?

- Nói là cớ cũng đúng nhưng không nằm ngoài việc muốn tôn vinh cảnh đẹp cùng đồng hiện với người đẹp. Người đẹp thế, cảnh đẹp vậy phải gìn giữ chứ. Phải bảo vệ môi trường thì mới có những cảnh đẹp cho con người tận hưởng. Cũng không thể đưa ra những hình ảnh cơ thể mà không có một thiên nhiên, một khung cảnh xứng hợp, gợi cảm.

- Dù sao cũng rất mong anh có những sáng tạo mới, gây “sốc” hoàn toàn vì cái đẹp. Xin cảm ơn anh!


0 nhận xét to "Tác giả bộ ảnh Ngọc Quyên nude toàn thân nói gì?"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading