Lê Hữu Trác xuất thân trong một gia đình quí tộc, giỏi binh thư,võ nghệ.  Làm quan dưới thời chúa Trịnh được một thời gian,ông nhận thấy xã hội  thối nát,cương thường lỏng lẻo, nhân khi người anh ở Hương Sơn mất  (1746), ông liền viện cớ cáo quan về nuôi mẹ già. Từ đó ông chuyên  nghiên cứu y học vừa chữa bệnh cứu đời, vừa soạn sách và mở trường dạy  học truyền bá y đức, y lí,y thuật.
Ngày 12 tháng giêng năm Cảnh Hưng 43(1782),Lê Hữu Trác nhận được lệnh  chúa triệu về kinh xem mạch, kê đơn chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán.Sau  đó một thời gian thì chữa bệnh cho chúa Trịnh Sâm. Những điều Lê Hữu  Trác mắt thấy tai nghe trong nhiều chuyến đi từ Hương Sơn ra Thăng Long  đã thôi thúc ông cầm bút. Năm 1783 ông viết xong tập “Thượng kinh kí sự”  bằng chữ Hán. Tập kí sự này là một tác phẩm văn học đích thực, đặc sắc  giá, có giá trị sử liệu cao . Đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh” trong  sách Ngữ văn 11-Nâng cao,tập 1(Nxb.Giáo dục,H,2007) thể hiện được đầy đủ  những nét độc độc đáo trong bút pháp kí sự của Lê Hữu Trác.
Như ta biết: kí là là tên gọi chung cho một nhóm thể loại có tính giao  thoa giữa báo chí với văn học. Kí viết về cuộc đời thực tại,viết về  người thật,việc thật. Người viết kí miêu tả thực tại theo tinh thần của  sử học. Mẫu hình tác giả kí gần gũi với nhà sử học. Tác giả kí coi trọng  việc thuật lại có ngọn ngành và không bao giờ quên miêu tả khung cảnh.  Kí bao gồm nhiều thể văn như : bút ký, phóng sự, du kí, hồi kí,nhật kí,  …Trong số đó kí sự thiên về ghi chép chi tiết, tỉ mỉ sự việc- câu chuyện  có thật. Tất nhiên đan xen vào mạch tự sự còn có những đoạn thể hiện  nhận xét chân thực,tinh tường của nhà văn trước sự việc.
Đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh” vẽ lại một bức tranh sinh động về cuộc  sống xa hoa quyền quý của chúa Trịnh. Lê Hữu Trác sử dụng người trần  thuật ngôi thứ nhất,trực tiếp tiếp cận cung cách sinh hoạt xa hoa của  chúa Trịnh. Nhà văn quan sát tỉ mỉ, ghi chép trung thực, tả cảnh sinh  động, thuật việc khéo léo.
Mở đầu đoạn trích là một sự kiện cụ thể, chân thực. Tính chất kí trong  bút pháp của Lê Hữu Trác thể hiện rõ ở cách ghi tỉ mỉ sự việc, thời gian  .Nhà văn kết hợp biện pháp kể khách quan với nghệ thuật gợi không khí  nhằm làm nổi bật hành động khẩn trương,gấp gáp của nhân vật: “ Mồng một  tháng 2. Sáng tinh mơ, tôi nghe tiếng gõ cửa rất gấp. Tôi chạy ra mở cửa  . Thì ra một người đầy tớ quan Chánh đường….” . ở đây “trong việc có  người”, người gắn chặt với cảnh,với môi trường hoạt động cụ thể. Câu văn  của Lê Hữu Trác ngắn gọn, giàu thông tin, được viết ra một cách nhẹ  nhàng, tự nhiên,không một chi tiết thừa .Lời văn giản dị, chắc mà bay  bổng, vừa “truyền cảm” vừa truyền nhận thức .Người đọc có thể hình dung  được rất rõ một cảnh huống đặc biệt đang xảy ra.
Lần theo mạch tự sự, người đọc có cảm giác hồi hộp lo âu rồi bất ngờ  nhận ra một con người gần gũi, quen thuộc như cảm nhận của nhân vật “  Tôi” trong tác phẩm này. Trước mắt ta : hình ảnh nhân vật tôi đã dừng  bước với tâm trạng ngạc nhiên, thoáng một chút thất vọng. Nhịp kể đột  ngột chậm lại để ghi người, ghi việc rõ nét hơn, đầy đủ hơn. Hai chữ  “thì ra” vừa tạo ấn tượng về sự khám phá, vừa gọi ra được người  thật,việc thật .
Nhân vật “tôi” không hiện ra qua hình dáng cụ thể. Trước hết anh ta xuất  hiện qua giọng nói, qua cảm nhận về âm thanh, và rõ hơn ở hành động.  Nhân vật “tôi”” xuất hiện với tư cách một người trong cuộc, trực tiếp  tham gia vào sự việc được miêu tả trần thuật. Vì thế ngay từ đầu truyện  người đọc đãcó cảm giác đây không phải câu chuyện hư cấu, mà chính là  bức tranh cuộc sống đang hiện hữu .
Khi kể việc, tả người Lê Hữu Trác không vay mượn những khuôn mẫu, chất  liệu có sẵn,tác giả hướng tới khai thác chất liệu đời thường, đời tư.  Chẳng hạn lời đối thoại của nhân vật người đầy tớ được thể hiện một cách  tự nhiên, đúng với vị thế chức phận của hắn: “có thánh chỉ triệu cụ  vào. Quan truyền mệnh hiện đang ở nhà cụ lớn con,con vâng mệnh chạy đến  đây báo tin…”.
Lê Hữu Trác coi trọng việc kể lại có ngọn ngành. Nhà văn ưa sắp xếp sự  việc cho đầy đủ mạch lạc có đầu có cuối, nên dường như cứ một đoạn hay  một câu nói về hành động của tên đầy tớ lại tiếp đoạn tự thuật về hành  động, cảm nhận của Lê Hữu Trác. “Nghe tiếng gõ cửa…..tôi chạy ra…” ,  “người đầy tớ nói…..tôi bèn” , “tên đầy tớ chạy…tôi bị xóc một mẻ,khổ  không nói hết”. Mạch văn chặt chẽ nhờ sự thể hiện thành công cái lô gíc  nhân quả của sự kiện, hành động .Ban đầu ta tưởng như nhân vật “tôi” chủ  động, nhưng càng đọc càng thấy nhân vật “tôi” bị cuốn vào hết sự việc  này đến sự việc khác.
Mở đầu đoạn trích cấu trúc câu văn ngắn gọn. Mỗi câu văn tương ứng với  một tâm tình, một sự việc, hành động. Người đọc vừa đồng cảm với nỗi vất  vả và hành động bất đắc dĩ của nhân vật tôi vừa đồng tình với Lê Hữu  Trác ở thái độ mỉa mai châm biếm sự lộng quyền ,tiếm lễ của chúa Trịnh  Sâm lúc bấy giờ.
Quang cảnh và cung cách sinh hoạt trong phủ chúa được ghi lại khá tỉ mỉ  qua con mắt quan sát của một thầy thuốc lần đầu tiên bước chân vào thế  giới mới lạ. Không gian nghệ thuật của tác phẩm ngày càng được mở rộng  hơn theo bước chân, và cách nhìn của nhân vật xưng “tôi” .Bức tranh toàn  cảnh về phủ chúa Trịnh không chỉ có bề rộng mà còn có chiều sâu, với  một sức gợi mạnh mẽ.
Theo nhân vật “tôi” quanh cảnh ở phủ chúa cực kì xa hoa, tráng lệ- không  ở đâu sánh bằng: Khi vào phủ phải qua nhiều lần cửa với những hành lang  quanh co nối tiếp nhau,ở mỗi cửa đều có vệ sĩ canh gác. Khuôn viên phủ  chúa rộng, có trạm dừng chân được kiến trúc thật kiểu cách, với cảnh trí  thiên nhiên kì lạ. Trong vườn, chim kêu ríu rít,danh hoa đua thắm,gió  đưa thoang thoảng mùi hương. Bên trong là những Đại đường, gác tía với  kiệu son, võng điều. Đồ dùng của chúa được son son thiếp vàng, đồ dùng  tiếp khách ăn uống cũng đều là mâm vàng, chén bạc, của ngon vật lạ…. Đến  nội cung của thế tử phải trải qua 6 lần trướng gấm. Nơi ở của thế tử  rất sang trọng,có sập thếp vàng, ghế rồng bày nệm ấm ,xung quanh lấp  lánh, hương hoa ngào ngạt…
Lê Hữu Trác khéo kết hợp tả tập trung với điểm xuyết, chọn lọc được  những chi tiết đắt, nói lên quyền uy tối thượng cùng nếp sống hưởng thụ  cực kì xa xỉ của gia đình chúa Trịnh Sâm. Giọng kể khách quan, trang  nghiêm, đan xen với thái độ ngạc nhiên và hàm ý phê phán kín đáo chúa  Trịnh .Nhà văn khéo kết hợp giữa văn xuôi và thơ ca. Bài thơ vịnh cảnh,  tả việc của Lê Hữu Trác ý tứ sâu xa, lời thơ hóm hỉnh ,ẩn giấu một nụ  cười châm biếm, mỉa mai.
Lời nhận xét trong văn phẩm khá đa dạng: Trước tiên Lê Hữu Trác đánh giá  khái quát vẻ đẹp. Tiếp theo nhận xét về cảnh giàu sang. Tiếp nữa nêu ấn  tượng về cách bày trí, kiến trúc kiểu cách. Nhà văn dừng lại bình giá  tỉ mỉ,sắc sảo các đồ dùng xa hoa từ nhà Đại đường đến Gác tía. Lời đánh  giá nào của lê Hữu Trác cũng đích đáng,tinh tế và có chừng mực. Nói tác  phẩm giàu chất trữ tình vì thế.
Tác giả quan sát các công trình kiến trúc, cảnh trí thiên nhiên qua hình  khối, dáng vẻ kích cỡ, tả khuôn viên chủ yếu qua những ấn tượng về  hương thơm âm thanh, kể về mức độ xuất hiện của thị vệ, quân sĩ để nhấn  mạnh vẻ trang nghiêm của nơi đây. Lê Hữu Trác đặc biệt ưa tả đường đi,  lối vào phủ chúa. Ta có cảm tưởng đằng sau mỗi cánh cửa là một bức tranh  .Đoạn trích gồm nhiều bức tranh với những mảnh màu tối sáng, nhạt đậm  khác nhau, nối liền nhau .
Qua mấy lần cửa đầu tiên, trước mắt tác giả giống như một cảnh tiên  huyền ảo, cây cối um tùm, hương hoa thơ mộng. Đi tiếp, cảnh giàu sang  của phủ chúa được bày ra chân thật,đầy đủ hơn. Càng đi sâu vào trong, Lê  Hữu Trác càng có dịp quan sát không gian nội thất, không gian cao rộng  của lầu gác với các đồ nghi trượng sơn son thếp vàng, nhất là được biết  cái phong vị của nhà đại gia.
“Vào phủ chúa Trịnh” trở thành một quá trình tiếp cận sự thật đời sống  xa hoa vương giả hơn là thăm bệnh,chữa bệnh. Thăm bệnh, chữa bệnh cho  thế tử Trịnh Cán tưởng chỉ như một cái cớ, một dịp may giúp người viết  kí hoàn thiện bức tranh về cuộc sống thâm nghiêm, giàu sang đầy uy  quyền.
Lê Hữu Trác tổ chức điểm nhìn trần thuật linh hoạt. Có đoạn sự việc được  kể theo quan sát của nhân vật xưng tôi. Có đoạn nhà văn để cho nhân vật  quan truyền chỉ miêu tả,giới thiệu. Người đọc có cảm tưởng không chỉ có  Lê Hữu Trác dẫn ta vào phủ chúa để tự do quan sát ngắm nhìn mà cả những  kẻ hầu cận chúa cũng đưa ta thâm nhập, khám phá sự thật ở “Đông cung”.  Những đoạn nhân vật tôi độc thoại toát lên cái nhìn sắc sảo và sự cảm  nhận tinh tế. Những đoạn kể tả, cho thấy nhân vật tôi bao quát được một  không gian rộng lớn, nắm bắt được thần thái, bản chất của sự vật hiện  tượng. Trong tư cách một người thầy thuốc quê mùa, nhân vật tôi luôn tỏ  ra là một người hoà nhã kính nhường, ham học hỏi y thuật của đồng nghiệp  . Sự đối lập về vị thế so với các vị lương y của sáu cung hai  viện,không khiến nhân vật tôi trở nên nhỏ bé, trái lại càng tôn cao hơn  nhân cách và tài năng của nhân vật này . Vẻ đông đúc của lương y nơi  triều đình tự phơi bày hết sự thực ở phú chúa đang tồn tại một hệ thống  quan lại bất tài, ăn bám .
Các nhà nho xưa ít khi nói về mình. Nhưng trong đoạn trích này,tác giả  đã không ngần ngại để cái “Tôi”đóng một vai trò quan trọng. “Vào phủ  chúa Trịnh” thể hiện trực tiếp cái tôi cá nhân người cầm bút. Qua đoạn  trích ta thấy tác giả Lê Hữu Trác là một thầy thuốc giàu kinh nghiệm.  Bên cạnh tài năng ông còn là một thầy thuốc có lương tâm và đức độ. Lê  Hữu Trác xem nghề thuốc vô cùng thiêng liêng cao quí,người làm thuốc  phải nối tiếp lòng trung của cha ông mình,phải luôn giữ đức cho trong,  giữ lòng cho sạch . Lê Hữu Trác yêu thích tự do, nếp sống thanh đạm.  Vượt lên trên những danh lợi tầm thường ông trở về hành đạo cứu đời với  quan niệm : “Thiện tâm cốt ở cứu người. Sơ tâm nào có mưu cầu chi đâu/  Biết vui, nghèo cũng hơn giàu/ Làm ơn nào phải mong cầu trả ơn”.
0 nhận xét to "Phân tích: Vào Phủ Chúa Trịnh"



 
 
 
 
Đăng nhận xét
* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).