Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ

Đang ở độ tuổi '17 bẻ gãy sừng trâu', đại sứ tuổi Teen 2010 Đoàn Hương Linh đã tự tin làm cô giáo dạy tiếng Anh của gần chục em nhỏ là con của bạn bố. Giáo trình mỗi buổi là 'các em thích học gì cô sẽ dạy cái đó'.
Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ
Hương Linh rất tự tin về khả năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh của mình.
- Chào Linh! Trước tiên bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh của mình?
- Mình học tiếng Anh từ lúc còn nhỏ, bố mẹ mình đều là những người yêu thích tiếng Anh nên có lẽ vì thế mà mình mang gen di truyền của bố mẹ. Mình còn nhớ từ những năm mẫu giáo bố mua về một dàn loa và một đống các đĩa hoạt hình tiếng Anh, mình xem nhiều đến thuộc cả lời thoại.
Mẹ mình cũng hay dạy tiếng Anh ở nhà cho mình, ví như mẹ dạy mình cách nhớ từ RED (màu đỏ) là giống chữ RÉT của tiếng Việt ý. Lớn lên rồi mình được bố dạy nhiều về vai trò quan trọng của tiếng Anh, tầm phát triển của tiếng Anh và vì sao cần phải học tiếng Anh. Sự đầu tư của bố cho mình học tiếng Anh ở trung tâm từ năm lớp 2 quả là không uổng phí vì bây giờ mình không chỉ có vốn tiếng Anh để giao tiếp mà mình cũng khá tự tin nữa.
- Vậy thành tích từ tiếng Anh của Linh đã đạt được?
- Mình thường đạt nhiều các thành tích trong các phong trào ngoại khoá liên quan tới tiếng Anh ví dụ như năm lớp 6 mình là 1 trong 2 Apollo Idol trong sự kiện kỉ niệm Giáng Sinh, đó hẳn là một giải thưởng đáng nhớ và là tấm học bổng đầu tiên mình đạt được. Sau đó trong quá trình học mình cũng đạt tới tầm 5 6 bằng đỏ (bằng chứng nhận quá trình học xuất sắc của thành viên).
Gần đây nhất mình đạt được giải nhất Apollo Star tổ chức kết hợp với Zing.vn, một chương trình là tiền thân của Apollo Idol bây giờ. Trong cuộc thi ấy mình đã quay video clip bài hát Cruella Devil với em Khuê, nhảy múa tưng bừng vui nhộn với thông điệp là mong các bạn luôn cảm thấy yêu thích khi học tiếng Anh.
- Còn lớp học tiếng Anh của Linh thì sao?
- Đây là một trong những điều Linh tự hào và hạnh phúc nhất khi chia sẻ với các bạn. Tại lớp của mình, mục tiêu chính mình đề ra đó là: làm các em yêu thích tiếng Anh chứ không dạy các em tiếng Anh. Giáo trình mình dạy phần lớn sử dụng Sơ đồ tư duy trong mọi bài học. Mình ít sử dụng sách mà thường để trí tượng tượng của các em “biến hoá” thành chủ đề bài học luôn.
Sau đó mình dạy các em hát những bài theo chủ đề, những bài hát đó có thể học ở trong sách hoặc chính các em có thể tự sáng tác được. Có khi mình dạy các em đóng kịch, xây dựng câu chuyện, nặn, chế tạo nhà, nấu ăn… Mỗi buổi học, kiến thức các em học được rất ít, thường chỉ là một vài từ mới nhưng hẳn các em sẽ nhớ rất sâu vì đó đều là những vấn đề các em thích thú.
Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ
Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ
Là cô giáo của gần chục bạn nhỏ.
- Buổi "đứng lớp tại gia" đầu tiên của bạn thế nào?
- Hôm đầu tiên dạy có 2 em mà "loạn hết cả lên". Mình thì không biết dạy bắt đầu từ cái gì nên cho thập cẩm các loại nghe nói đọc viết. Nào là nghe đài, xem ti vi, hát, vẽ tranh... cho đến hòa giải sự ganh tỵ, quậy phá của các em. Có 2 tiếng thôi mà mình bơ phờ. Nhưng quan trọng hơn cả là mình buồn vì buổi học đầu tiên không hiệu quả.
Cũng từ hôm đó mình đã rút ra nhiều điều và cho đến giờ thì hiệu quả hơn nhiều. Cái quan trọng là mình đã làm cho các em thực sự yêu thích tiếng Anh. Lớp học đông nhất có lúc lên gần chục em cơ đấy.
- Mơ ước sau này của Linh là xây dựng ngôi trường Tiếng Anh, điều này có cao so với độ tuổi 17 của bạn không?
- Mình nghĩ là không và sự thật là mình đang trên con đường thực hiện nó. Ngay bây giờ mình đã có một lớp tiếng Anh nhỏ nhắn ở nhà, mình dạy các em hàng tuần và các em cũng thích thú với điều đó. Sau này khi trở thành sinh viên đại học, mình được gia đình tạo điều kiện cho một phòng học lớn hơn hoặc một tầng của ngôi nhà, ở đó mình sẽ phát triển quy mô giáo dục rộng hơn nữa.
“Hữu xạ tự nhiên hương”, mình tin chỉ cần mình cố gắng và có trách nhiệm thì các bác phụ huynh sẽ tin tưởng và “quảng cáo” lớp tiếng Anh của mình rộng rãi, như vậy mình sẽ có thêm nhiều em học sinh mới. Bạn có đồng ý với mình rằng cứ với đà phát triển như vậy, bản thân mình sẽ ko ngừng nghiên cứu và đổi mới thì ước mơ xây dựng một ngôi trường to lớn sẽ là một ngày không xa phải không ?
Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ
Hương Linh trong lễ trao giải HotVteen (ngoài cùng bên phải, hàng trên)
- Hơn một tháng từ khi đăng quang Hot Vteen toàn quốc 2010, cuộc sống có thay đổi gì không?
- Mình vẫn còn nhớ rất rõ niềm vui xen lẫn bất ngờ khi được xướng tên ở ngôi vị cao nhất cuộc thi. Nhờ HotVTeen mà Linh được nhiều bạn biết đến, từ đó biết suy nghĩ chín chắn hơn trong lời ăn tiếng nói và các hành động ứng xử.
Năm qua quả là một năm 17 tuổi không thể nào quên với những cột mốc quan trọng đến nỗi bố của Linh còn bảo rằng “Ngày xưa bố cũng không thể làm được những điều như ở tuổi con bây giờ”. Điều đó cũng đáng tự hào lắm chứ. Và nhờ có cuộc thi này mà mình nhận ra thêm một điều quý giá nhất chính là tình cảm gia đình, bởi đây là lần đầu tiên mà em phải đi xa gia đình một mình trong quãng thời gian khá lâu như vậy.
- Vậy khả năng tiếng Anh đã hỗ trợ cho Hương Linh ra sao trong cuộc thi Hot VTeen 2010?
- Mình may mắn khi bố mẹ tạo điều kiện cho Linh đi học tiếng Anh ở Apollo English ngay từ năm lớp 2 nên giao tiếp mình khá ổn. Có một hôm, cả nhóm thí sinh đi ăn tại cửa hàng thức ăn nhanh, trùng hợp cũng có hai người khách nước ngoài tại đó muốn biết thêm thông tin về cuộc thi. Thế là Linh xung phong ngay. Sau một hồi nói chuyện, họ dành nhiều lời khen cho các teen Việt Nam dễ thương, năng động và tự tin… cũng như đánh giá cao khả năng phát âm chuẩn xác ngoại ngữ của mình. Nghe vậy, Linh cũng hãnh diện vô cùng!
- Kế hoạch năm cuối cấp của Linh thế nào?
- Hiện giờ như nhiều bạn teen khác, Linh đang là học sinh lớp 12 thế nên mục tiêu quan trọng trước mắt là bước qua cánh cửa đại học. Dự định trong năm tới của mình là sẽ tốt nghiệp cấp III với tấm bằng loại giỏi và nhận được học bổng để theo học một trường Đại học quốc tế.
Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ
Mơ ước sẽ xây dựng một trường Ngoại ngữ cho thiếu nhi trong tương lai.


0 nhận xét to "Đại sứ HotVTeen tự sáng tác giáo trình dạy Ngoại ngữ"

Đăng nhận xét

* Bạn có thể nhận xét / góp ý / bình luận tại đây.
* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
* Bạn chưa có tài khoản vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn hồ sơ là Tên/URL (với URL là địa chỉ email hoặc blog của bạn).

Loading